Đường dẫn truy cập

Israel và Palestine hài lòng với bản thỏa hiệp về cửa khẩu vào Gaza


Các giới chức Israel và Palestine đều nói rằng họ cảm thấy hài lòng với bản thỏa hiệp, qua sự trung gian của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice, nhằm mở lại con đường băng ngang qua biên giới trong dải Gaza.

Bà Rice đã mở những cuộc thảo luận kéo dài qua đêm với các giới chức của cả 2 phía, trước khi đạt được một thỏa hiệp để mở lại con đường băng ngang Rafah, nằm giữa Gaza và Ai Cập, vào ngày 25 tháng 11 tới đây.

Đôi bên cũng đã đồng ý sẽ bắt đầu cho phép các đoàn xe buýt hoạt động giữa dải Gaza và vùng Tây ngạn sông Jordan vào tháng tới.

Một phát ngôn viên của Israel nói rằng các giới chức của đôi bên đều phấn khởi khi thấy thỏa hiệp này cho phép thiết trí các máy thu hình tại Rafah để giúp ngăn chận sự xâm nhập người và vũ khí của các phần tử cực đoan từ bên kia biên giới.

Theo lời thương thuyết gia trưởng của Palestine, ông Saeb Erekat thì ông hy vọng rằng thỏa hiệp này sẽ có thể đưa đến những tiến bộ trong các cuộc hòa đàm với Israel.

Bà Rice nói rằng thỏa hiệp vừa kể là một bước tiến quan trọng của Israel và Palestine, tuy nhiên bà cũng nói rằng mọi điều khoản trong bản thỏa hiệp phải được đôi bên thực thi để giúp cho kế hoạch hòa bình có thể thành công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG