Đường dẫn truy cập

Một số nhận định về bà Harriet Miers, người được tổng thống Bush đề cử vào tối cao pháp viện


Câu Chuyện Phụ Nữ kỳ này tổng hợp một số bài viết của các cơ quan truyền thông Mỹ về bà Harriet Miers, người được tổng thống Bush đề cử vào tối cao pháp viện thay thế chỗ của bà Sandra Day O’Connor vừa về hưu.

Tổng thống Bush đã đề cử cố vấn pháp luật Tòa Bạch Ốc, bà Harriet Miers vào Tối cao pháp viện Hoa Kỳ để điền khuyết chỗ trống của bà Sandra Day O’Connor vừa xin nghỉ hưu. Tổng thống Bush loan báo việc đề cử bà Miers ngay trước khi Tối cao pháp viện khai mạc nhiệm kỳ mới dưới sự chủ tọa của tân chánh án John Roberts, Jr.

Trong bài phát biểu truyền thanh hàng tuần, tổng thống Bush đã biện minh cho sự chọn lựa của ông:

"Tôi chọn bà Harriet Miers vào Tòa tối cao vừa vì các thành tích của bà, vừa vì lý do tôi hiểu cá tính và triết lý tư pháp của bà. Bà Harriet Miers sẽ thuộc một loại thẩm phán mà tôi đã nói là tôi sẽ đề cử: đó là một vị thẩm phán giỏi và bảo thủ. Bà có cùng quan điểm với tôi là các vị thẩm phán phải diễn dịch Hiến pháp và các luật lệ một cách nghiêm khắc, chứ không phải làm ra luật từ ghế của người quan tòa.”

Theo bài tường thuật của báo Washington Post, ông Bush nói thêm rằng, khi chọn một người để đề cử, ông đã đi tìm một người Mỹ có đức độ, biết phán đoán và trung thành với hiến pháp và luật lệ của đất nước. Ông Bush nói bà Harriet Miers chính là một người như thế. Ông đã quen biết bà Harriet cả chục năm, và ông biết rõ tâm huyết của bà.

Bà Harriet Miers sinh trưởng tại thành phố Dallas ở tiểu bang Texas. Năm nay 60 tuổi, bà đã có bằng chuyên khoa về toán và về ngành luật của trường đại học Southern Methodist. Ngoài nghề luật, bà đã từng phục vụ 1 nhiệm kỳ trong Hội đồng thành phố Dallas.

Tòa Bạch Ốc và những người ủng hộ bà Miers ca ngợi bà là một người đi tiên phong trong ngành luật. Bà là người phụ nữ đầu tiên được công ty luật nhiều uy tín của Dallas là Locke Purnell Laney & Neely tuyển dụng. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên được bầu làm chủ tịch Hội luật gia Dallas, đồng thời là vị nữ chủ tịch đầu tiên của luật sư đoàn tiểu bang Texas.

Theo các tài liệu được công bố, bà Miers gặp ông Bush vào thập niên 1980, và làm cố vấn luật pháp cho ông trong cuộc vận động tranh chức thống đốc năm 1994. Ông bổ nhiệm bà vào chức chủ tịch ủy ban xổ số tiểu bang Texas năm 1995. Năm 2001, bà vào làm việc ở Tòa Bạch Ốc.

Năm 1998, bà Miers được tạp chí Luật quốc gia bầu là một trong 50 luật sư có ảnh hưởng nhất. Bà cũng được nhiều giải thưởng của các tổ chức trong đó có hiệp hội nữ luật sư Dallas, liên minh chống phỉ báng và hội luật sư trẻ Dallas.

Theo ghi nhận trong bài viết trên CNN.com, là một người nhiệt thành ủng hộ chính phủ của ông Bush, bà Miers đã đứng đầu công cuộc tìm kiếm các ứng viên để điền khuyết các ghế trong tối cao pháp viện, Một viên chức Tòa Bạch Ốc nói rằng tổng thống Bush đã có ý muốn đề cử chính bà mà bà không biết.

Khi đuợc đề cử, bà Miers tỏ ý biết ơn và nhún nhường. Bà nói rằng nếu được chuẩn nhận, thì bà biết rõ là bà sẽ gánh một trách nhiệm lớn lao là duy trì một hệ thống tư pháp vững mạnh và bảo đảm các tòa án hoàn thành nhiệm vụ là áp dụng một cách nghiêm khắc các luật lệ và hiến pháp.

Các phản ứng trước việc bà Miers được đề cử tỏ ra rất thận trọng. Có sự bất đồng giữa những người thường là đồng minh hữu khuynh của ông Bush. Họ nêu nghi vấn về việc liệu người phụ nữ 60 tuổi từng làm luật sư cho công ty có đủ các khả năng tuyệt luân và các thành tích bảo thủ mà họ trông đợi ở một người được đề cử vào Tối cao Pháp viện hay khhông.

Những người ủng hộ phái tả và đồng minh tại thượng viện cũng tỏ ra dè dặt vì cho rằng triết lý về luật pháp và các quan điểm về hiến pháp của bà Miers còn là một điều bí ẩn.

Tuần báo Newsweek ghi nhận cảm giác thất vọng của giới trí thức bảo thủ. Trong bài viết trên báo, ông George Will, người thường hay thuyết giảng các tư tưởng bảo thủ, viết rằng bà Miers không phải là một cái tên nổi bật trong danh sách hàng ngàn luật gia. Trên tạp chí điện tử National Review, người từng phụ trách viết các bài diễn văn tại Tòa Bạch Ốc, ông David Frum viết rằng bà Miers đã có lần nói với ông rằng tổng thống Bush là người đàn ông xuất chúng nhất mà bà đã từng gặp. Ông Frum mỉa mai rằng ở một nơi tôn thờ lãnh đạo như Tòa Bạch Ốc, bà Miers nổi bật với nhiệt tình tôn sùng tổng thống của bà.

Phía Tòa Bạch Ốc sẵn sàng phản bác mọi cáo buộc thiên vị hay bè phái trong việc đề cử bằng cách đưa ra các số liệu thống kê cho thấy 10 trong số 34 vị thẩm phán được bổ nhiệm từ năm 1933 đến nay đã làm việc cho vị tổng thống đề cử họ. Đồng thời đã có 20 thẩm phán Tối cao pháp viện chưa từng làm quan tòa trước khi được bổ nhiệm vào tòa án tối cao.

Các thành phần cấp tiến cho rằng Tòa Bạch Ốc phải chuẩn bị việc bà Miers sẽ phải trả lời rất nhiều câu hỏi trong quá trình điều trần tại thượng viện vì bà không có thành tích về tòa án.

Vào lúc có mặt tại Louisiana cổ động cho công tác cứu trợ bão, tổng thống Bush và đệ nhất phu nhân Laura đã dành thời giờ để bênh vực bà Harriet Miers trong một cuộc phỏng vấn với chương trình NBC Today.

“Bà Harriet Miers sẽ được chuẩn nhận và mọi người sẽ hiểu tại sao tôi đưa bà vào ghế thẩm phán. Bà là một người phụ nữ phi thường.”

Đệ nhất phu nhân Laura Bush thì cho rằng có thể có yếu tố phân biệt phái tính trong những lời chỉ trích bà Harriet Miers, phần lớn phát xuất từ các thành phần bảo thủ tranh đấu vẫn ủng hộ tổng thống.

“Bà là tấm gương sáng cho những người phụ nữ trẻ tuổi ở khắp đất nước chúng ta. Không những thế, bà là người rất cẩn trọng và tế nhị và sẽ đem theo phẩm cách đúng đắn đến bất cứ nơi nào bà đi tới, nhưng chắc chắn đó sẽ là Tối cao Pháp viện. Bà sẽ thực sự xuất chúng.”

Lời bênh vực bà Miers được đưa ra sau những lời chỉ trích liên tục của các thành phần bảo thủ muốn ông Bush đề cử bất cứ nguời trong số các nhà tư pháp bảo thủ nổi tiếng hơn.

Thượng nghĩ sĩ cộng hòa Sam Brownback đại diện tiểu bang Kansas vẫn không tin rằng bà Miers là một ứng viên hội đủ điều kiện nhất vào tối cao pháp viện. Trong chương trình Face the Nation của đài CBS, ông Brownback nêu nhận định:

“Rất nhiều người trong chúng ta muốn nhìn thấy một nhà tư pháp thành thạo, để họ có một thành tích về những gì mà họ sẽ làm trong những vấn đề được đưa ra trước tòa án.”

Các đảng viên Dân chủ đối lập phần lớn chưa bầy tỏ ý kiến về bà Harriet Miers, vì muốn chờ xem tác động của những tranh cãi bên phe cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy đại diện bang Vermont là thành viên dân chủ cao nhất trong tiểu ban tư pháp thượng viện, là tiểu ban sẽ mở các cuộc điều trần để chuẩn nhận việc đề cử bà Miers.

“Tổng thống thì nói rằng bà ấy là người hội đủ điều kiện nhất để vào tối cao pháp viện. Bà ấy thì nói rằng tổng thống là người đàn ông kiệt xuất nhất mà bà ấy đã từng gặp. Tôi không thiên về đảng nào khi nói rằng có một số người Mỹ không đồng ý với cả hai điều này.”

Chủ tịch tiểu ban tư pháp thượng viện, ông Arlen Specter đại diện bang Pennsylvania, cho rằng các nhà lập pháp của cả hai đảng nghênh chờ đến khi mở các cuộc điều trần.

“Khi nói chuyện với bà ấy, ta sẽ hiểu được đó là một tình huống khó khăn, và phải giải quyết một cách công bằng và dành cơ hội cho bà ấy đối đáp.”

Tổng thống Bush nói rằng ông muốn thượng viện biểu quyết chuẩn nhận việc đề cử bà Harriet Miers trước cuối tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG