Đường dẫn truy cập

Tổ chức Ký Giả Không Biên giới phổ biến phúc trình hàng năm về tự do báo chí


Hoa Kỳ và vài quốc gia dân chủ Tây phương đã bị tụt trong bản xếp hạng quốc tế hàng năm về chỉ số tự do báo chí.

Tổ chức Ký Giả Không Biên giới hôm nay đã phổ biến bản phúc trình hàng năm lần thứ tư về tự do báo chí ở 167 quốc gia. Trong phúc trình này, Hoa kỳ bị sụt hơn 20 nấc xuống còn hạng thứ 44, chủ yếu là vì ký giả Judith Miller của nhật báo New York Times bị cầm tù và những hành động của cơ quan Tư pháp bị cho là phương hại đến quyền giữ kín nguồn tin của báo giới. Canada bị sụt vài nấc, xuống đến hạng 21 và pháp tụt xuống hạng 30.

Theo tổ chức Ký giả Không Biên giới năm nay, sự an toàn của các nhà báo trở nên tệ hại hơn ở Iraq. Ít nhất 24 ký giả và nhân viên phụ tá đã bị sát hại từ đầu năm cho đến nay và cuộc chiến Iraq đã trở thành cuộc chiến nguy hiểm nhất đối với những người hành nghề truyền thông kể từ Thế Chiến Thứ Hai.

Các nước Đan Mạch, Phần lan, Ireland, Na uy và Hà lan trong vùng Bắc Âu đứng đầu danh sách chỉ số tự do báo chí năm nay.

Bắc triều tiên xếp hạng chót trong số 167 nước. Miến điện xếp hạng 163. Vị trí của Việt nam được cải thiện chút đỉnh so với năm ngoái và xếp hạng 158, cao hơn Trung quốc một nấc. Nam Triều tiên là nước Á châu được xếp hạng cao nhất với hạng 34.

Theo tổ chức Ký giả Không Biên giới, tự do báo chí ở Nam Triều tiên và Đài loan đang tiến gần hơn tới mức độ của các nước dân chủ ở Âu châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG