Đường dẫn truy cập

Vật phẩm cứu trợ đến tay hàng ngàn nạn nhân động đất ở Pakistan


Cuối cùng thì các vật phẩm cứu trợ đã bắt đầu đến với một số trong hàng ngàn nạn nhân sống sót sau động đất đang bị đói lạnh vào lúc các máy bay trực thăng, xe tải và ngay cả những con lừa đã được sử dụng để đưa sự trợ giúp đến các làng mạc trong vùng Hy Mã Lạp Sơn đã bị cô lập với thế giới bên ngoài từ 9 ngày nay.

Sau 2 ngày mưa lớn khiến máy bay không cất cánh được, trời nắng ráo hôm nay đã giúp hàng chục máy bay trực thăng lui tới những vùng đồi núi, nơi mà nhân viên cứu trợ cảnh báo là có hàng ngàn người có thể chết trong vài ngày nữa vì thiếu thực phẩm, lều, chăn mền và thuốc men.

Các giới chức hội Chữ thập đỏ nói với đài VOA rằng vẫn còn hơn 30 điểm trong vùng Kashmir thuộc Pakistan mà máy bay trực thăng không đáp xuống được mà chỉ có thể thả dù các gói đồ tiếp tế. Các giới chức này đang tìm cách lập các bãi đáp tạm để máy bay trực thăng hạ cánh.Nhưng các phái bô cứu trợ đôi khi gặp nhiều rủi ro cũng đã kể lại thêm những câu chuyện về chết chóc và tàn phá.

Chính phủ trung ương tại Islamabad nói rằng số tử vong đã vượt quá 40 ngàn, nhưng các nhà lãnh đạo tại Kashmir ước tính rằng con số đó còn cao hơn thế. Họ nêu ra rằng có nhiều nơi mà đống đổ nát còn chưa được đụng tới.

Hôm nay, hai chiếc tầu hải quân Mỹ đã đưa 25 xe tải chở rác, xe tải chở hàng, máy đào đất và các thiết bị nặng khác đến cảng Karachi miền nam để giúp Pakistan ứng phó với thiên tai.

Thời tiết xấu hôm qua cũng đã khiến nhà chức trách Ấn Độ tạm hoãn các chuyến bay cứu trợ đến vùng Kashmir về phía họ, nơi hơn 1400 người đã thiệt mạng trong vụ động đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG