Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu cho thấy phân nửa các nạn nhân mìn bẫy ở miền Trung Việt Nam thiệt mạng vì thương tích


Kết quả một cuộc nghiên cứu của chính phủ Việt nam và một tổ chức của cựu chiến binh Hoa kỳ cho thấy khoảng phân nửa các nạn nhân mìn bẫy ở miền Trung Việt nam đã thiệt mạng vì thương tích.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Pháp, kết quả cuộc nghiên cứu được công bố hôm thứ 6 cho thấy từ năm 1975 đến năm 2004, bom mìn sót lại từ thời chiến tranh Việt nam đã gây thương vong cho 10,597 người ở ba tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh; trong số đó có 4,817 người thiệt mạng.

Cuộc nghiên cứu chung giữa quân đội Việt nam và Quĩ Cựu Quân nhân Hoa kỳ từng tham chiến ở Việt nam (VVAF) đã được thực hiện ở 344 xã từ tháng hai năm ngoái cho tới tháng 7 năm nay với sự tài trợ của bộ ngoại giao Hoa kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây ở Hà nội, chủ tịch VVAF, ông William Belding nói rằng cuộc nghiên cứu này là một dấu mốc đặc biệt trong các mối quan hệ giữa Việt nam và Hoa kỳ.

Phó đại sứ Mỹ tại Việt nam, ông John Boardman nói rằng kết quả của dự án nghiên cứu này mang lại cho chính phủ Việt nam những thông tin cần thiết để phát triển một kế hoạch hành động toàn quốc chống mìn bẫy.

Theo các số liệu của quân đội Mỹ, hơn 15 triệu tấn bom, mìn, đạn đại bác và các loại đạn dược khác đã được xử dụng trong chiến tranh Việt nam; trong số đó có chừng 10% chưa phát nổ. Phần lớn các nạn nhân của số bom mìn còn sót này là nông dân, những người tìm cách cưa bom đạn để lấy thuốc nổ, và những em bé nghịch ngợm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG