Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iraq bãi bỏ những thay đổi về luật lệ trưng cầu dân ý


Quốc hội Iraq đã bãi bỏ luật bầu cử mới mà họ đã chấp nhận hồi đầu tuần này để áp dụng trong cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo hiến pháp mới.

Với chỉ có khoảng một nửa số đại biểu quốc hội hiện diện, quốc hội đã biểu quyết với 119 phiếu thuận và 28 phiếu chống để phục hồi những luật lệ ban đầu áp dụng cho cuộc trưng cầu dân ý ngày 15 tháng 10 này.

Các luật lệ này quy định rằng bản dự thảo hiến pháp sẽ được chấp thuận nếu một đa số tương đối các cử tri bỏ phiếu thuận và nếu 2/3 các cử tri tại ít nhất ba tỉnh không bỏ phiếu chống.

Phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc, ông Stephane Dujarric nói rằng, các giới chức Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ lo ngại với nhà chức trách Iraq rằng những thay đổi luật bầu cử vào phút chót này không phù hợp với những tiêu chuẩn của Liên Hiệp Quốc.

Các giới chức người Ả Rập Sunni của Iraq và các đại biểu quốc hội độc lập đã gọi sự thay đổi luật pháp này là bất hợp pháp và có mục đích để bảo đảm cho bản dự thảo hiến pháp được thông qua. Các giới chức vừa kể đe dọa là sẽ tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý.

Hôm Chủ Nhật, quốc hội mà đa số là các tín đồ Hồi Giáo Shia và người Kurd đã chấp thuận những thay đổi gây nhiều tranh cãi, quy định rằng bản dự thảo hiến pháp này sẽ không được chấp thuận nếu 2/3 số cử tri đăng ký đi bầu, chứ không phải những cử tri thật sự đi bầu, thuộc bất cứ ba tỉnh nào của Iraq bác bỏ bản dự thảo hiến pháp đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG