Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt giữ một chiếc tầu chở hàng của Việt Nam


Theo Thông Tấn Xã AP, các cơ quan truyền thông của Trung Quốc hôm thứ Hai loan tin cảnh sát hàng hải của Trung Quốc đã bắt giữ một chiếc tầu chở hàng của Việt Nam khi tàu này đâm và làm chìm một tàu đánh cá của Trung Quốc ngoài khơi vùng duyên hải bắc bộ Việt Nam mà không giúp cứu vớt thủy thủ của tàu đánh cá này.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay chiếc tàu chở hàng của Việt Nam đã tìm cách bỏ chạy sau khi đâm vào chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc đêm 22 tháng 9, nhưng đã bị cảnh sát hàng hải của Trung Quốc từ đảo Hải Nam gần đó chặn bắt.

Hãng tin này nói rằng tất cả 8 thủy thủ trên chiếc tàu đánh cá bị nạn đã được một tàu đánh cá khác của Trung Quốc cứu vớt.

Chưa có tin về chuyện liệu chiếc tàu chở hàng này của Việt Nam đã được kéo vào một cảng nào của Trung Quốc hay chưa, thế nhưng hôm thứ Năm nhà chức trách Trung Quốc đã chỉ thị cho mọi tầu trong vùng tìm nơi trú ẩn trước khi cơn bão Damrey đổ vào đảo Hải Nam sáng thứ Hai.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận gì về tin vừa nói. Theo Tân Hoa Xã, chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc đang hoạt động trong vịnh Bắc Việt, bên ngoài vùng duyên hải của Việt Nam, thì vụ đụng tàu xảy ra. Hãng tin này nói rằng chiếc tàu hàng của Việt Nam chở theo 800 tấn than và có một thủy thủ đoàn gồm 11 người.

Vụ hôm 22 tháng 9 là vụ đụng tầu đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc được công bố kể từ vụ ngày mùng 8 tháng Giêng khi cảnh sát hàng hải Trung Quốc nổ súng và bắn chết một số người Việt Nam mà cảnh sát Trung Quốc nói là từng đánh cướp nhiều tàu đánh cá của Trung Quốc trong vịnh Bắc Việt.

Hai tuần trước đó, nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ 80 ngư phủ và 9 chiếc tàu đánh cá của Việt Nam sau khi cho rằng những tầu này đánh cá bất hợp pháp trong hải phận của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG