Đường dẫn truy cập

Người Việt đi bầu ở Ðức


Nước Đức đang đứng trước tình hình kinh tế khó khăn. Quốc gia có nền kinh tế đứng hàng thứ 3 trên thế giới đang có tỷ lệ thất nghiệp gần 12%.

Bên cạnh khó khăn kinh tế, còn có khó khăn chính trị. Cuộc bầu cử Quốc Hội hôm chủ nhật vừa qua đã đưa tới kết quả bất phân thắng bại giữa 2 liên minh lớn nhất, là liên minh Dân Chủ Xã hội do đương kim Thủ Tướng Gerhard Schroeder đứng đầu , và liên minh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo do bà Angela Merkel đứng đầu.

Hiện giờ thì ông Schroeder và bà Merkel đang tìm cách thuyết phục các đảng nhỏ khác đi theo mình, và cả 2 ông bà đều tuyên bố mình có quyền ngồi vào chiếc ghế Thủ Tướng.

Chuyện gì kế tiếp sẽ xảy ra ở Đức? Chúng tôi đã đặt câu hỏi này với anh Phạm Hoàng, một người đã ở Đức từ 15 năm qua.

Anh Phạm Hoàng là sinh viên miền Bắc, đi học về đạo diễn âm nhạc tại Bulgary, sang Đức tỵ nạn vào năm 1991 sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Anh đang sống tại thành phố Munich, và đang làm Tổng Biên Tập cho báo Cánh Én, một trong những tờ báo đầu tiên của người Việt Nam ở Đông Âu, xuất bản cả trên giấy lẫn trên Internettừ nhiều năm qua.

Không ai biết rõ con số tương đối chính xác, số người Việt tại Đức hiện nay là bao nhiêu. Người thì nói sáu bảy chục ngàn, người thì nói nhiều hơn. Cộng đồng này gồm đủ thành phần, từ thành phần đến Tây Đức sau 30 tháng tư năm 75, cho đến thành phần hợp tác lao động ở Đông Đức và cả thành phần từ các nước Đông Âu khác chạy sang Đức sau khi bức tường Berlin sụp đổ.

Rất nhiều người trong số này không có giấy tờ hợp lệ, còn những ai đã có quyền đi bầu thì theo lời anh Phạm Hoàng, họ thích bầu cho liên minh Dân Chủ Xã hội của Thủ Tướng Schroeder, hơn là Liên minh Dân Chủ Thiên Chúa giáo của bà Merkel.

Qua cuộc bầu cử ở Đức lần này, anh Phạm Hoàng cho biết thêm như sau, mời quí vị theo dõi:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG