Đường dẫn truy cập

Mục sư Tin Lành Thân Văn Trường được chính phủ thả ra khỏi bệnh viện tâm thần


Theo Thông Tấn Xã AFP, mục sư Tin Lành Thân Văn Trường, 46 tuổi, người được Liên Hiệp Âu Châu coi như một tù nhân vì lương tri, đã được nhà cầm quyền Việt Nam thả ra khỏi một bệnh viện tâm thần.

Luật sư Nguyễn Văn Đại thuộc luật sư đoàn Hà nội, người biện hộ cho mục sư Trường, cho hãng tin vừa kể biết rằng mục sư đã được trả tự do hôm thứ Bảy sau khi bị buộc phải vào chữa bệnh trong nhà thương này một năm trời, dù không bị một chứng bệnh tâm thần nào.

Theo một vài nguồn tin tôn giáo, Mục sư Trường, thành viên của một tổ chức Tin Lành thờ phượng tại nhà, năm 2003 đã gửi một văn thư lên chính phủ và đảng cộng sản Việt Nam, kêu gọi tin tưởng vào Chúa.

Mục sư đã gửi sách Thánh Kinh tới một số nhân vật cao cấp trong đảng Cộng Sản Việt Nam, và đã bị bắt giữ tháng 5 năm 2003 mà không hề được đưa ra xét xử.

Được trả tự do năm 2004 và bị quản chế tại nhà, mục sư Trường bị bắt lại tháng 6 năm 2004 khi tìm cách tới thăm thân mẫu của mục sư đang bị đau yếu. Luật sư Đại nói rằng ngày 30 tháng 9 năm 2004, cảnh sát giải giao mục sư tới bệnh viện tâm thần trung ương số 2 trong tỉnh Đồng Nai.

Về mặt chính thức thì các bác sĩ chẩn đoán mục sư là mắc bệnh ảo tưởng, thế nhưng luật sư Đại nói rằng ông đã viếng thăm mục sư tổng cộng 7 lần tại nhà thương và thấy mục sư rất bình thường, tỉnh táo, ăn nói rõ ràng, không có một dấu hiệu nào là mắc bệnh tâm thần.

Luật sư Đại cho biết thêm là tháng 6 vừa rồi, ông có tổ chức một chuyến viếng thăm cho 10 mục sư, và sau đó, mọi người đều kết luận là mục sư Trường sáng suốt và hoàn toàn bình thường. Một số nước ngoài đã yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho mục sư.

Theo luật sư Đại, mục sư Trường đã được chính thức thả ra khỏi bệnh viện sau khi các bác sĩ nói rằng mục sư không còn mắc bệnh ảo tưởng nữa. Một nhà ngoại giao Âu Châu hôm Chủ Nhật cho hay ông hài lòng với quyết định của chính phủ Việt Nam.

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền lâu nay vẫn than phiền việc chính phủ Việt Nam gia tăng các hành động bóp nghẹt quyền tự do tín ngưỡng.

Chính phủ Việt Nam cấm các tổ chức tôn giáo độc lập hoạt động, và chỉ cho phép thực hiện các hoạt động tôn giáo của những giáo hội và tổ chức tôn giáo quốc doanh mà cấp điều hành đã được đảng cộng sản chấp thuận và kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG