Đường dẫn truy cập

Cuộc đàm phán 6 bên sẽ kéo dài tới ngày mai


Các đặc sứ tham dự cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc triều tiên đã đồng ý kéo dài thời gian đàm phán cho tới ngày mai.

Vòng đàm phán ở Bắc kinh vốn được dự trù kết thúc ngày hôm nay, nhưng các nhà thương thuyết sẽ tìm cách để đạt được thỏa thuận về một đề nghị đã được sửa đổi do Trung quốc đề xuất liên quan tới những nguyên tắc của việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc triều tiên.

Trung quốc đã đưa ra đề nghị mới này ngày hôm qua, sau khi cuộc đàm phán bị bế tắc vì Bắc triều tiên nhất định đòi được cung cấp một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ để tự sản xuất điện lực. Washington đã bác bỏ đòi hỏi đó với lý do là Bình nhưỡng từng vi phạm những cam kết về cấm khuếch tán vũ khí hạt nhân.

Trưởng phái đoàn Mỹ, ông Christopher Hill nói rằng phía Trung quốc đã giao cho ông một văn bản và trình bày một số ý kiến để thăm dò phản ứng. Và phía Hoa kỳ đang thảo luận trong nội bộ để đáp ứng với đề nghị mới.

Các đại biểu Nga cho hay bản dự thảo mới của thông cáo chung có một số nhượng bộ, kể cả một điều khoản dành cho Bắc triều tiên quyền thực hiện các hoạt động hạt nhân dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG