Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Pakistan: Bình Nhưỡng sở hữu nhiều máy ly tâm để chế tạo vũ khí hạt nhân


Tổng Thống Pakistan Pervez Musharraf cho biết ông tin rằng Bắc Triều Tiên sở hữu có lẽ một chục máy ly tâm để chế tạo vũ khí hạt nhân cung cấp bởi khoa học gia nguyên tử Abdul Qader Khan.

Nhận xét này của Tướng Musharraf đưa ra cho một toán thông tín viên tờ New York Times hôm thứ hai cũng tương tự như những gì ông nói hồi tháng trước trong một cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn Kyodo của Nhật.

Nhưng Tổng Thống Musharraf nói với nhật báo New York Times rằng hai năm điều tra trường hợp khoa học gia này không mang lại một bằng chứng nào cho thấy là ông ấy cung cấp một đồ án thiết kế của Trung Quốc cho Bắc Triều Tiên để nước này chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng một chục máy ly tâm vẫn chưa đủ để sản xuất một số lượng đáng kể chất uranium có thể dùng chế tạo vũ khí nhưng các máy ly tâm đó sẽ giúp Bắc Triều Tiên chế tạo vũ khí dựa trên đồ án thiết kế của Trung Quốc.

Cũng cần nhắc lại là tướng Musharraf đã ân xá khoa học gia Pakistan đó, là người hồi năm 2004 đã thú nhân là có chuyển giao kỹ thuật hạt nhân cho Iran, Lybie và Bắc Triều Tiên. Tuy vậy khoa học gia này vẫn còn bị quản thúc tại gia ở Islamabad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG