Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Ukraine Viktor Yushchenko giải tán chính phủ


Tổng Thống Ukraine, Viktor Yushchenko, đã giải tán chính phủ và bổ nhiệm một quan chức cao cấp thuộc khu vực mạn đông của nước này làm quyền thủ tướng.

Ông Yushchenko đã công bố thay đổi hôm thứ năm tiếp theo sau những cáo buộc về tham nhũng xảy ra trong giới lãnh đạo cấp cao. Ông đã bổ nhiệm một thống đốc vùng là ông Yuri Yekhanurov lên làm quyền thủ tướng.

Trong khi đó 3 quan chức cao cấp khác đã từ chức hôm thứ năm, gồm Chủ Tịch Hội Đồng Quốc Phòng Và An Ninh Quốc Gia Petro Poroshenko, Phó Thủ Tướng đặc trách Vụ Nhân Đạo Mykola Tomenko, và Vụ Trưởng Vụ An Ninh Quốc Gia Oleksandr Turchinov.

Ông Yushchenko ca ngợi thủ tướng vừa từ chức, Yulija Tymoshenko, và ông bày tỏ mong muốn nữ thủ tướng này và các quan chức khác vừa từ chức ở lại trong hàng ngũ lãnh đạo của ông. Tuy nhiên ông cũng thúc hối họ phải hợp tác.

Hôm thứ bảy, chánh văn phòng tổng thống, Oleksandr Zinchenko đã từ bỏ chức vụ do điều mà ông gọi là hệ thống tham nhũng quanh tổng thống.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gọi việc thay đổi này là một tiến trình dân chủ. Phát ngôn viên này nói rằng chính phủ Ukraine phải được quyết định bởi nhân dân Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG