Đường dẫn truy cập

Chương trình tiêm chủng cúm gà của Việt Nam bị chậm trễ


Kế hoạch đầy tham vọng của Việt Nam nhằm tiêm chủng tất cả đàn gà vịt trước khi bắt đầu mùa lễ lạc là lúc nhu cầu về thịt gà gia tăng, đã gặp trở ngại trong các chương trình thử nghiệm.

Một trong các cục trưởng thú y thuộc bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, ông Hoàng văn Nam cho biết chương trình tiêm chủng cúm gà đã bị chậm trễ. Các chương trình thử nghiệm, dự trù kết thúc trong vòng một tháng, đã thất bại. Ông cho biết giới hữu trách sẽ duyệt lại các chương trình này trước khi mở rộng việc tiêm chủng qua các địa phương khác.

Hồi tháng 6, các giới chức đã phát động 2 chương trình thử nghiệm ở tỉnh Tiền Giang miền nam, và Nam Định miền bắc. Các kinh nghiệm rút tỉa được sẽ giúp các giới chức mở rộng việc tiêm chủng ra địa bàn toàn quốc.

Tại Tiền Giang, mưa và lụt đã làm chậm chương trình thử nghiệm và chỉ có gà vịt ở 38 trong số 127 xã được tiêm chủng. Tại Nam Định, kết quả khá hơn là tiêm chủng được 3 triệu 100 ngàn trong số 4 triệu 300 ngàn gia cầm.

Tuy nhiên, báo chí địa phương nêu ra rằng con số gà vịt cần tiêm chủng lớn hơn nhiều so với dự kiến và việc cung cấp thuốc chủng quá chậm chạp.

Các giới chức dự định tiêm chủng khoảng 3 triệu gia cầm, nhưng các cuộc kiểm tra sơ khởi cho thấy con số gia cầm thực sự đang được nuôi lên tới khoảng 6 triệu. Nhà nước chỉ dự định dành khoảng 30 triệu đôla cho chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc, và nhiều chuyên gia cho rằng ngân khoản này không đủ.

Một vấn đề khác là không thể kiểm tra được số gia cầm thả ngoài đồng, vì trong vùng đồng bằng sông Mekong, nông dân thường nuôi vịt ngoài trời, đưa chúng đi từ nơi này qua nơi khác để cho ăn, kể cả vào những ruộng lúa đã gặt để mót lúa, rồi sau khi được vỗ béo thì đưa ra các chợ ở các thành phố lớn như Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh.

Một bài tường thuật gần đây trên báo Thanh Niên cáo giác rằng việc tiêm chủng chỉ có tính cách hình thức và giấy chứng nhận chỉ có giá trị tượng trưng.

Hai phóng viên của báo này đã theo dõi việc buôn bán gà vịt từ ngoại thành đến các lò giết mổ và các chợ ở thành phố Hồ Chí Minh trong suốt 2 tuần lễ. Họ báo cáo rằng các nhân viên thú y được đặt ở các cổng vào thành phố đã không thực hiện biện pháp kiểm soát nào và các chứng từ tiêm chủng có thể được cấp một cách dễ dàng.

Giả làm nhà buôn gà vịt, các phóng viên này đã mua được các giấy chứng nhận tiêm chủng ở các lò giết mổ mà chỉ phải trả cho 3 ngàn đồng Việt Nam, tức là khoảng 5 xu Mỹ, và muốn mua bao nhiêu cũng có.

Theo báo Thanh Niên, thì với tình trạng thực thi việc tiêm chủng lơi là như vậy, cư dân thành phố Hồ Chí Minh dễ dàng tiêu thụ gia cầm bị nhiễm virut H5N1.

Sự kiện này chính là điều mà các giới chức y tế lo ngại nhất trong chương trình tiêm chủng. Đó là sự thiếu nhận thức của quần chúng về các mối nguy hiểm thực sự của cúm gà.

Ngoài ra, còn có vấn đề là việc tiêm chủng cho đến nay chỉ giới hạn trong đàn gà vịt. Chim cút, bồ câu và ngỗng chưa được tiêm chủng vì các loại thuốc chủng vừa nhập không thích hợp cho loại gia cầm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG