Đường dẫn truy cập

Biểu tình ủng hộ và chống đối bản dự thảo hiến pháp của Iraq


Các phe phái tôn giáo và chính trị tại Iraq đã tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ và phản đối bản dự thảo hiến pháp mới sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý.

Hôm qua, tại Basra, thành phố lớn thứ nhì tại Iraq, 5000 người Hồi Giáo Shia tuần hành qua các đường phố ủng hộ bản dự thảo hiến pháp mới. Cuộc biểu tình này do hai đảng chính trị thuộc hệ phái Shia tổ chức. Cả hai đảng này có quan hệ với lân quốc Iran.

Những người thuộc hệ phái Shia chiếm đại đa số trong chính phủ lâm thời ở Baghdad và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thống chính trị liên bang được đưa ra trong bản dự thảo hiến pháp mới.

Những người Ả Rập Sunni thiểu số nói rằng bản dự thảo hiến pháp mới sẽ làm Iraq tan rã. Những người này cực lực phản đối định nghĩa về Iraq như là một quốc gia Hồi Giáo nhưng không phải là Ả Rập. Định nghĩa này được những người Kurd tại Iraq ủng hộ vì họ cũng là các tín đồ Hồi Giáo nhưng không phải là người Ả Rập.

Những người Ả Rập Sunni thì tụ tập tại Ramadi ngày hôm qua để phản đối điều họ coi là một nỗ lực đem Iraq đặt dưới ảnh hưởng của Iran. Những người Ả Rập Sunni kêu gọi các cử tri bác bỏ bản dự thảo hiến pháp này trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG