Đường dẫn truy cập

Thuyền nhân Việt Nam cuối cùng ở Malaysia lên đường về nước


Thuyền nhân Việt nam cuối cùng ở Malaysia đã lên đường về nước, đánh dấu đoạn chót của điều mà các giới chức Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc ‘một chương quan trọng trong lịch sử tị nạn ở Malaysia.’

Bản tin hôm thứ ba của văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc ở Malaysia cho biết: ông Đoàn Văn Việt đã cùng với người vợ sắp cưới đáp máy bay rời phi trường quốc tế Kuala Lumpur hôm chủ nhật để về Việt nam.

Người đàn ông 43 tuổi này là người tị nạn Việt nam cuối cùng ở Malaysia trong số hơn 250 ngàn người Việt nam đã đến các bờ biển miền đông Malaysia khoảng 20 năm trước. Ông Đoàn Văn Việt đến đảo Pulau Bidong năm 1984 khi ông được 22 tuổi.

Khi trại tị nạn Pulau Bidong đóng cửa năm 1990, ông chuyển sang trại Sungai Besi. Đến năm 1996, ông phải ra ngoài sống chung với những người dân địa phương sau khi trại này đóng cửa. Ông gặp một phụ nữ Việt nam di dân bất hợp pháp sang Malaysia năm 2003, và hai người quyết định kết duyên với nhau.

Ông Đoàn Văn Việt cho biết ông cảm thấy vui sướng khi lên đường về nước để bắt đầu một cuộc sống mới. Kể từ năm 1975, Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đã giúp tái định cư sang các quốc gia đệ tam khoảng 240000 người tị nạn Việt nam ở Malaysia trong lúc có khoảng 9000 người quyết định hồi hương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG