Đường dẫn truy cập

Thuốc mới để điều trị bệnh ung thư


Các khoa học gia đã tìm được một loại thuốc mới để điều trị bệnh ung thư. Và theo các nhà khoa học thì thuốc này có thể tiêu diệt các tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng gì đến các tế bào lành mạnh. Thông tín viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Cynthia Kirk có thêm chi tiết về loại thuốc mới này như sau:

Cho đến nay thì loại thuốc này chỉ mới được thử nghiệm trên loài chuột trong phòng thí nghiệm.

Trước tiên thuốc sẽ thấm vào các tế bào ung thư, tiêu hủy nguồn tiếp tế máu cho tế bào, rồi sau đó sẽ tiết ra một chất độc tiêu diệt tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu thuộc Học Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge, thường gọi tắt là MIT, đã thực hiện cuộc nghiên cứu loại thuốc vừa kể và các kết quả đã được đăng trên tạp chí khoa học Nature của Mỹ. Một bản tin của học viện này gọi loại thuốc vừa kể là một “quả bom tinh khôn chống bệnh ung thư.”

Giáo sư Ram Sasisekharan thuộc nhóm nghiên cứu của MIT, cho biết nhóm nghiên cứu của ông phải giải quyết 3 vấn đề. Trước hết họ phải tìm cách hủy các mạch máu của khối ung thư, cùng lúc phải chận đứng sự tái tạo các mạch máu này. Tuy nhiên họ cũng cần làm thế nào để các mạch máu này có khẳ năng cung cấp các hóa chất nhằm tiêu diệt tế bào ung thư.

Để làm việc này các nhà nghiên cứu phải tạo ra một tế bào cực vi gọi là tế bào nano gồm có hai phần. Tế bào nano được đo bằng đơn vị nano tức là một phần tỉ của một mét. Tế bào được các nhà nghiên cứu xử dụng có kích thước 200 nano, nhỏ hơn một sợi tóc rất nhiều.

Các khoa học gia nói rằng tế bào này đủ nhỏ để đi xuyên qua các mạch máu của khối ung thư, nhưng lại quá lớn không thể xuyên qua các huyết quản bình thường. Bề ngoài của các tế bào nano này cũng giúp cho chúng tránh được các phản ứng tự vệ tự nhiên.

Các khoa học gia thiết kế tế bào nano này như một quả bóng nhỏ nằm bên trong một quả bóng lớn. Phần bên ngoài sẽ dùng để chứa một dược chất có thể làm cho các mạch máu tự nó co lại. Nguồn cung cấp máu cho khối ung thư vì vậy bị cắt đứt và tế bào nano bị kẹt lại bên trong khối ung thư. Sau đó nó sẽ từ từ tiết ra các hóa chất tiêu diệt các tế bào ung thư.

Nhóm các nhà nghiên cứu nói rằng cách chữa trị này làm khối ung thư co lại và không ảnh hưởng gì đến các tế bào lành mạnh. Các khoa học gia cho biết là các con chuột bị ung thư không được chữa trị chỉ sống được 20 ngày, còn các con chuột được chữa trị theo các phương pháp hiệu quả nhất hiện nay sẽ sống được 30 ngày. Nhưng trong các con chuột được chữa theo cách mới nhất này, thì có đến 85% sống được trên 65 ngày.

Kết quả được thử nghiệm với hai loại bệnh ung thư, cho thấy là thuốc có công hiệu hơn đối với melanoma, là một loại ung thư da hết sức nguy hiểm, so với ung thư phổi. Tuy nhiên vẫn còn cần phải tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu nữa trước khi loại thuốc mới này được đem ra thử nghiệm trên con người.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG