Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi chính phủ Sri Lanka tự chế và tôn trọng dân quyền


Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Sri Lanka nên tự chế và tôn trọng dân quyền trong khi truy nã các thủ phạm vụ ám sát Ngọai trưởng Lakshman Kadirgamar.

Tổ chức có trụ sở ở New York này cũng tỏ ý lo ngại về việc chính phủ Sri Lanka có thể hành động trả thù nhắm vào những người Tamil đang sinh sống trong các khu vực do chính phủ kiểm soát.

Tổ chức này cho rằng chính phủ cần đoan chắc là các điều tra viên phải tuân thủ những quy tắc tiêu chuẩn do quốc tế công nhận trong khi họ truy nã các tên giết người đã bắn chết ông Kadirgamar tại tư gia của ông ấy ở Colombo hôm thứ sáu tuần trước.

Sau khi xảy ra vụ ám sát, Tổng Thống Sri Lanka, bà Chandrika Kumaratunga, đã tuyên bố tình trạng khẩn trương và nhà chức trách đã câu lưu một số người để thẩm vấn. Vụ ám sát này khiến người ta càng lo sợ rằng kế hoạch hòa bình do Na Uy đứng làm trung gia kéo dài 3 năm nay sẽ có cơ sụp đổ. Các giới chức Na uy cho biết họ sẽ thực hiện một cuộc “duyệt xét nghiêm chỉnh” tiến trình hòa bình vừa kể.

Trong khi đó, phiến quân mà người ta nghi là Mãnh Hổ Tamil, đã tấn công một đồn lính ở Muttur về phía Tây bắc thủ đô Colombo làm thiệt mạng một binh sĩ chính phủ. Đây là vụ bạo động chống chính phủ đầu tiên kể từ sau vụ ám sát ông Kadirgamar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG