Đường dẫn truy cập

Rủi ro của nghề móng tay


Nghề làm móng tay tại Hoa Kỳ được biết đến như là nghề dễ kiếm tiền, học nhanh, và không đòi hỏi trình độ Anh ngữ cao; nhưng nghề này cũng có những rủi ro.

Cơ quan bảo vệ môi sinh của Hoa Kỳ đã mở những lớp hướng dẫn bằng tiếng Việt để giúp những người Việt Nam đang làm nghề móng tay nắm vững những rủi ro của những hóa chất mà họ đang sử dụng.

Trong bài tường trình sau đây, kỹ sư Lisa Phạm, người phụ trách các lớp hướng dẫn này sẽ trình bày một số rủi ro đó.

Các con số thống kê cho thấy trên nước Mỹ có khoảng 400000 người đang hành nghề làm đẹp móng tay móng chân. Trong số này có khoảng 40% là người gốc Việt Nam, và họ thường gọi nghề này với cái tên quen thuộc là nghề Nail.

Trước tỷ lệ khá cao này, và trước những rủi ro những người làm nghề nail có thể gặp, khi thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại hóa chất trong tiệm nail; cơ quan bảo vệ môi sinh của Hoa Kỳ (EPA) đã mở một số lớp hướng dẫn bằng tiếng Việt Nam về cách tránh hoặc giảm bớt những rủi ro đó.

Người phụ trách lớp hướng dẫn này là chị Lisa Phạm, Kỹ sư Môi sinh của EPA từ hơn 10 năm nay. Chị cho biết:

Theo luật pháp Hoa Kỳ, bất kỳ một loại hóa chất nào được bày bán trên thị trường cũng đều phải có 1 tài liệu nói rõ những đặc tính và rủi ro của hóa chất đó; tài liệu này thường được tóm gọn trong 1 tờ giấy gọi tắt là MSDS (Material Safety Data Sheet). Người làm nghề nail khi mua các hóa chất này phải đòi cho được tờ MSDS đó, và phải giữ nó trong tiệm nail của mình để biết cách sử dụng và ngăn ngừa rủi ro. Theo lời chị Lisa Phạm, có nhiều người Việt làm nghề nail không hề biết về tờ giấy MSDS này.

Anh Trương Hải ở thành phố Philadelphia đã tham gia một buổi hướng dẫn của chị Lisa Phạm. Anh nhận xét về lớp hướng dẫn này.

Chị Lệ Thanh ở thành phố Houston cũng đã tham dự lớp hướng dẫn này.

Chị Lisa Phạm nói rằng ngoài những lợi ích về mặt bảo vệ sức khỏe, lớp hướng dẫn cũng có những lợi ích khác. Trở lại với vấn đề sức klhỏe, Anh Trương Hải ở Philadelphia có biết một số người làm nghề nail mắc bệnh.

Còn chị Lệ Thanh ở Houston cũng quen biết một số người mắc bệnh. Chị Lisa Phạm cũng nêu ra một số bệnh có thể gặp khi làm nghề nail, nhưng chị tỏ ra dè dặt về bệnh ung thư.

Chị Lisa Phạm nói rằng vì cơ quan EPA của chị không biết hết tất cả những người Việt nào đang làm nail trên xứ Mỹ, cho nên nếu muốn tổ chức một buổi hướng dẫn tại một thành phố nào đó, thì người làm nail trong thành phố phải đồng ý họp lại và tiếp xúc với chị để thu xếp tổ chức lớp hướng dẫn.

Mời quí vị và các bạn theo dõi cuộc phỏng vấn sau đây do Huy Phương của ban Việt Ngữ Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA thực hiện:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG