Đường dẫn truy cập

Chiến dịch chủng ngừa cúm gà ở Nam Ðịnh gặp nhiều khó khăn


Các nỗ lực nhằm chủng ngừa gà vịt ở tỉnh Nam Định đã cho thấy các khó khăn mà giới hữu trách Việt Nam phải ứng phó để tìm cách ngăn chặn dịch cúm gà đã gây thiệt hại nặng nề cho đàn gà vịt và làm 60 người thiệt mạng ở châu Á.

Theo tin của AFP, các chuyên gia cho biết sự thành bại của một chiến dịch mới sẽ xác định liệu Việt Nam có ngăn chặn được sự lây lan của dịch cúm gà đã khiến số tử vong tại Việt Nam lên tới 41 người, cao hơn bất cứ nước nào khác.

Cục phó cục thú y Việt Nam ông Hoàng văn Nam tuyên bố không thể xóa hết được virut ngay tức thời, mà theo ông, việc làm phải được thực hiện từng ngày, từng năm.

Việc khởi đầu nỗ lực xóa bệnh dường như không được trơn tru cho lắm khi các giới chức Việt Nam, các chuyên gia quốc tế và các phóng viên chứng kiến sự lúng túng trong việc chủng ngừa những con gà vỗ cánh tán loạn tại một khoảng sân sau của một hợp tác xã ở tỉnh Nam Định, cách Hà nội khoảng 100 kilomet.

Chiến dịch chủng ngừa ở Nam Định là giai đoạn thứ nhì của cuộc thử nghiệm đã bắt đầu tại tỉnh Tiền Giang ở nam bộ hôm 30 tháng 7.

Đại diện tổ chức lương nông Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội, ông Anton Rychener, cho hay việc thử nghiệm chủng ngừa do tổ chức thiết kế với sự hợp tác của cục thú y Việt Nam.

Chiến dịch diễn ra vào lúc bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam cho biết các vụ bột phát bệnh mới đã xảy ra tại Hà Nội và 3 tỉnh miền nam, nơi có tin gần 4 ngàn 700 gà vịt nhiễm bệnh đã bị tiêu hủy trong 2 tuần lễ vừa qua.

Nam Định được chọn làm thí điểm bởi vì đó là một trong các khu vực bị tác động nhiều nhất của dịch bệnh phát khởi năm 2003. Các giới chức dự tính chủng ngừa 80% trong số 5,7 triệu gà vịt ở Nam Định để chống lại virut H5N1 và H5N2.

Trưởng phân cục thú y Nam Định cho biết cuộc vận động lần này nhắm mục tiêu vào đàn vịt, là những con vật chủ yếu truyền bệnh vì được nuôi thả tự do.

Phối hợp viên của tổ chức lương nông Liên Hiệp Quốc đặc trách bệnh cúm gia cầm tại Việt Nam, ông Astrid Tripodi cho biết rất khó mà chủng ngừa hết những con vật chạy rông.

Các nông dân nuôi gà vịt được thông báo không nên thả hay ăn các gia cầm đã chủng ngừa trong vòng 30 ngày.

Chiến dịch sẽ mở rộng trên khắp nước vào tháng 10, nhưng các chuyên gia đề nghị rút tỉa kinh nghiệm từ dự án thử nghiệm trước khi tiến hành chiến dịch trên quy mô lớn hơn.

Vietnam dự định chủng ngừa khoảng 80% trong đàn gà vịt.

Hồi tháng 7, Việt Nam đã quyết định mua 415 triệu liều thuốc chủng ngừa cúm gà của Trung Quốc và Hà Lan, vì e sợ có thể có các vụ bột phát bệnh lớn vào mùa đông sắp tới.

Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ dành rằng có khoảng 30 triệu đôla cho chiến dịch trên toàn quốc, và nhiều chuyên gia cho rằng ngân khoản đó không đủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG