Đường dẫn truy cập

Nông dân Việt Nam gia tăng diện tích trồng cây ca cao


Các nông dân ở Việt nam, những người từng khiến cho giá cà phê trên thị trường thế giới sụt giảm mạnh sau khi sản lượng cà phê của họ đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm, giờ đây đang gia tăng diện tích trồng cây ca cao với sự hỗ trợ của các công ty sản xuất xô cô la nổi tiếng thế giới.

Tường thuật hôm thứ 6 của hãng tin tài chánh Bloomberg cho biết, đại công ty xô cô la Mars cùng với hai chính phủ Hoa kỳ và Việt nam đang hỗ trợ cho một chương trình trị giá 4 triệu 500 ngàn đô la, thực hiện trong vòng 4 năm, với mục đích tăng gấp bốn lần diện tích ca cao ở Việt nam.

Phái viên Claire Leow trích lời ông Ross Jaax, một viên cố vấn của chương trình này, nói rằng hiện nay Việt nam có khoảng 2700 hécta ca cao và mục tiêu đề ra là nâng diện tích này lên tới 10000 héc ta vào năm 2010.

Một số chuyên gia kinh tế nông nghiệp e rằng chương trình thúc đẩy phát triển cây ca cao ở Việt nam có thể lập lại những sai lầm của ngành trồng cà phê trong giai đoạn từ năm 1998 tới năm 2003, khi sự gia tăng quá nhanh chóng của sản lượng các loại hạt cà phê chất lượng xấu đã khiến giá cà phê trên thị trường thế giới giảm tới 61%.

Chủ tịch công ty tư vấn J. Ganes ở New York, bà Judy Ganes cho biết: vấn đề chính hiện nay là làm sao để cho chương trình phát triển này không đưa tới tình trạng là những hạt ca cao chất lượng kém, không đáp ứng nhu cầu của thị trường, được sản xuất với số lượng lớn. Các công ty sản xuất kẹo quốc tế đang tìm kiếm nguồn cung cấp ca cao mới vì lượng thu hoạch ca cao ở Côte D’Ivoire, nơi có diện tích ca cao lên tới 1 triệu 800 ngàn héc ta và cung cấp khoảng 40% số lượng ca cao dùng làm xô cô la, đã bị sút giảm vì chiến tranh loạn lạc.

Ông Ross Jaax cho biết một phần của chương trình phát triển ca cao ở Việt nam là giúp cho nông dân sản xuất hạt ca cao lên men, là loại hạt được mua với giá cao hơn nhờ có mùi vị ngon hơn vì nồng độ acid thấp hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG