Đường dẫn truy cập

Quốc vương Fahd từ trần


Quốc vương Fahd của Ả rập Sauđi qua đời sáng hôm nay tại Riyadh sau khi bị đau ốm trong nhiều năm qua. Hoàng gia đã loan báo cái chết của quốc vương Fahd và cho biết Thái tử Abdullah, bào đệ của quốc vương, đã lên ngôi vua.

Ông Abdullah trên thực tế đã cầm quyền Ả rập Sauđi kể từ khi quốc vương Fahd bị tai biến mạch máu não cách nay 10 năm. Hoàng gia cũng loan báo quốc vương Abdullah đã chọn Hoàng thân Sultan Ibn Abdelaziz làm Thái tử. Hoàng thân Abdelaziz lâu nay giữ chức Bộ trưởng quốc phòng của Ả rập Saudi.

Các giới chức cho biết quốc vương Fahd từ trần tại Bệnh viện Chuyên khoa Quốc vương Faisal ở Riyadh. Ông nhập viện hồi cuối tháng 5 để thử nghiệm nhưng không rõ thử bệnh gì.

Tổng thư ký của Liên đoàn Ả rập đưa ra tuyên cáo ấn định 3 ngày để tang tại khắp thế giới Ả rập dành cho cố quốc vương Fahd. Lúc sinh thời ngài đã từng giữ chức giám sát viên của 2 thánh địa thiêng liêng của người Hồi giáo là Mecca và Medina. Ả rập Sauđi là nước sản xuất nhiều dầu nhất thế giới.

Quốc Vương Fahd trị vì quốc gia Ả Rập có nguồn dầu hỏa phong phú của mình trong 23 năm, và đã biến đổi một nước mà có thời đã là một nhóm các tiểu vương quốc khó cai trị gồm các bộ tộc thành một quốc gia hiện đại và phú cường.

Khi Quốc Vương Fahd hạ sinh năm 1923, bán đảo Ả Rập hãy còn là một xã hội chủ yếu là du mục. Phụ Vương của ngài, Quốc Vương Abdul Azis al-Saud, đã thống nhất các bộ tộc trong khu vực thành một quốc gia hiện đại năm 1932.

Cũng trong thập niên đó, đời sống tại vương quốc này đã thay đổi luôn khi người ta khám phá ra các mỏ dầu to lớn ở dưới thềm sa mạc. Nguồn lpợi do xuất khẩu dầu đem lại đã khiến các công trình xây dựng nở rộ biến quốc gia Ả Rập Saudi thành một cường quốc kinh tế và nguồn lợi dầu đã cho phép các công dân được hưởng một nền giáo dục và y tế miễn phí.

Ông Thomas Lippman, một học giả thuộc Viện Nghiên Cứu Trung Đông ở thủ đô Washington nói rằng một trong những thành tích lớn nhất của Quốc Vương Fahd là khả năng lèo lái Ả Rập Saudi qua một số thời kỳ vô cùng nguy hiểm trong một khu vực không ổn định.

Ông Lippman nói là nơi phát sinh của Hồi Giáo và cũng là nơi tọa lạc của các thành phố thánh địa Mecca và Medina, Ả Rập Saudi vẫn còn là một quốc gia rất bảo thủ. Luật lệ Hồi Giáo được ngự trị tại quốc gia này, phụ nữ bị cấm không được lái xe hoặc bầu cử. Cũng có sự ngăn cấm chặt chẽ đối với rượu và việc thờ phượng các tôn giáo không phải là Hồi Giáo.

Quốc Vương Fahd đã giành nhiều nỗ lực để gia tăng các tín đồ Hồi Giáo hành hương tới Mecca bằng cách cải thiện các tiện nghi tại thành phố thánh địa này. Tuy nhiên Quốc Vương cũng bị chỉ trích vì đã để cho các phần tử Hồi Giáo cực bảo thủ được tự do hoạt động tại các trường công, một yếu tố được coi như đã đóng góp vào việc truyền bá các quan điểm Hồi Giáo cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG