Đường dẫn truy cập

NASA nghiên cứu một số mảnh vụn bị rớt lúc phi thuyền Discovery rời bệ phóng


Phi thuyền con thoi Discovery đã phóng thành công lên không gian từ Trung Tâm Không Gian Kennedy ở bang Florida vào sáng thứ Ba, nhưng hiện đang có nghi vấn về một số mảnh vụn bị rớt xuống lúc phi thuyền Discovery rời bệ phóng.

Phi thuyền Discovery được phóng đi hai năm rưỡi sau khi cơ quan không gian Hoa Kỳ, NASA, đình chỉ tất cả các chuyên bay con thoi vì thảm họa phi thuyền Columbia.

Tại một cuộc họp báo vào chiều tối ngày thứ Ba, các giới chức NASA nói rằng một viên gạch chống nhiệt có thể đã bị tách ra vào lúc phi thuyền rời bệ phóng. Trong các lần phóng trước, một số viên gạch cách nhiệt cũng đã rơi xuống từ phi thuyền, nhưng không gây trở ngại nào lúc phi thuyền trở về trái đất.

Phi thuyền con thoi Discovery đã được phóng lên không gian hai năm rưỡi sau khi phi thuyền Columbia bị nổ lúc đâm vào bầu khí quyển, khiến tất cả 7 phi hành gia trên đó thiệt mạng.

Đây là vụ phóng phi thuyền mà các giới chức NASA đã trông đợi bấy lâu. Sau nhiều tháng bị đình hoãn, phi thuyền Discovery mang theo 7 phi hành gia, đã rời bệ phóng để lao vút vào không gian.

Từ khi phi thuyền Columbia lâm nạn hồi tháng Hai năm 2003, giới hữu trách đã không thực hiện một sứ mạng con thoi nào cho tới bây giờ. Ông Mike Leinbach, Giám đốc đặc trách công tác phóng phi thuyền lần này nói ông tin rằng cơ quan không gian Hoa Kỳ, NASA, đã hồi phục lại sau thảm họa năm 2003.

Theo dõi cảnh phóng phi thuyền trên truyền hình tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống George W. Bush nói ông cầu chúc phi hành đoàn phi thuyền con thoi Discovery một sứ mạng an toàn và thành công.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Scott McClellan nói Tổng Thống Bush đã ca ngợi sự thành công của lần phóng này và nói rằng đây là một ngày đầy hồi hộp và hân hoan đối với nhân dân Mỹ.

Ông McClellan nói chương trình không gian là một nguồn tự hào lớn cho quốc gia, và lần phóng phi thuyền này là một bước thiết yếu hướng tới mục tiêu của Hoa Kỳ là tiếp tục dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực khoa học và thám hiểm không gian.

Theo chương trình, phi thuyền con thoi Discovery và phi hành đoàn 7 người sẽ lưu lại 12 ngày trong không gian và sẽ mang vật phẩm tiếp tế đến cho Trạm Không Gian Quốc Tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG