Đường dẫn truy cập

Tìm được một ngôi mộ tập thể của binh sĩ Việt Nam tại Quảng Trị


Thông Tấn Xã AP hôm thứ Ba cho hay nhà chức trách ở trung phần Việt Nam đã tìm ra một ngôi mộ tập thể của cán binh cộng sản tử thương trong cuộc chiến tranh Việt Nam và đã di dời hài cốt của 6 trong số 48 cán binh mà người ta tin là đã được chôn cất tại đây.

Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Xã, ông Trần Văn Trà, nói rằng hài cốt của 6 cán binh này, được phát giác tại xã Hải Lâm, tỉnh Quảng Trị, cách Hà nội gần 600 kilômét về phía nam, đã được đem đi chôn cất tại một nghĩa trang liệt sĩ.

Ông Trà cho biết thêm là chưa xác định được tên tuổi của ai trong số 6 thi hài này, và công nhân đào bới tìm ra được một số vật dụng cá nhân như dép cao su, bình đựng nước uống, viết và võng v. v..

Một dân làng đã phát giác ra hài cốt đầu tiên trong lúc làm vườn hồi tuần trước, và đã thông báo cho giới hữu trách . Theo dân làng, 48 người này có thể đã tử thương trong một cuộc giao tranh trong vùng này hồi tháng 5 năm 1972. Hồi cuối thập niên 1970, người ta đã tìm ra được 8 bộ hài cốt trong vùng này.

Theo ông Trà, công tác khai quật sẽ vẫn được tiếp tục cho tới khi thu hồi đủ hài cốt của 48 cán binh. Mặt khác, ông Lê Trần Bình, giám đốc viện Kỹ Thuật Sinh Học, cho hay viện của ông đã nhận diện được 36 bộ hài cốt của binh sĩ Cộng Sản từ năm 2003 đến nay, trong đó 3 người tử thương trong cuộc chiến đấu chống Pháp và 33 người bị giết trong cuộc chiến tranh chống Mỹ.

Ông Bình cho hay đề nghị của Viện ông về chuyện thành lập một trung tâm nhận diện quốc gia đã bị xếp xó sau khi nhà chức trách viện cớ rằng chuyện khai quật khoảng 200 ngàn nấm mộ của các liệt sĩ vô danh là một vấn đề rất tế nhị.

Người Việt Nam tin rằng nên để người đã khuất an giấc ngàn thu và không nên đụng chạm tới mồ mả của những người này. Người ta ước tính là sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, chính phủ vẫn chưa biết tin tức gì của khoảng 300000 cán binh cộng sản bị liệt kê là mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG