Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ áp dụng các qui định mới để kiểm soát các hoạt động trên Internet


Giới hữu trách Việt Nam đang tìm cách tăng cường việc kiểm soát các hoạt động trên internet với một luật lệ mới, bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng này.

Tường thuật của hãng thông tấn DPA của Đức trích thuật tin tức báo chí Việt Nam cho biết các biện pháp kiểm soát được ban hành hồi năm ngoái đã bị nhiều người làm ngơ; và vì thế, chính phủ Việt nam đang tìm cách áp dụng các qui định mới để khống chế các hoạt động trên mạng lưới thông tin toàn cầu này.

Phái viên DPA trích lời bà Lê Huyền Trang, một viên chức thuộc cơ quan quản lý internet của Bộ Văn hóa Thông tin nói rằng những qui định trong thông tư liên tịch về quản lý internet, được triển khai từ quyết định 71 của Bộ Công an và văn thư 1929 của Bộ Văn hóa Thông tin, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 30 tháng 7.

Những biện pháp trong thông tư vừa kể bao gồm việc cấm những trẻ em dưới 14 không được vào các điểm internet để xử dụng mạng lưới toàn cầu này mà không có sự giám sát của người lớn, các điểm internet phải đóng cửa trước 12 giờ khuya, và những người xử dụng phải xuất trình giấy tờ tùy thân và đăng ký với chủ tiệm trước khi truy cập internet.

Với số người truy cập internet ở vào mức 7 triệu rưỡi người, giới hữu trách Việt nam biết rằng việc chấp hành các qui định mới sẽ tùy thuộc nhiều vào những người làm chủ các tiệm cà phê internet.

Ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin, nói tuy không thể một lúc có thể kiểm tra hết toàn bộ hàng chục nghìn đại lý internet, nhưng những người vi phạm sẽ bị trừng trị nghiêm khắc nếu bị nhà chức trách phát giác.

Theo ghi nhận của phái viên DPA, trong nhiều năm qua giới hữu trách Hà nội đã lập các bức tường lửa để tìm cách ngăn không cho dân chúng truy cập những website có nội dung phê phán các chính sách của chính phủ; và các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nhiều lần tố cáo rằng một số nhân vật bất đồng chính kiến ở Việt nam đã bị cầm tù sau khi họ dùng internet để phổ biến những bài viết yêu cầu chính phủ thực thi cải cách dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG