Đường dẫn truy cập

8 kẻ vũ trang đã bắt cóc nhà ngoại giao cao cấp của Ai Cập tại Iraq


Cảnh sát và những người chứng kiến cho hay vị đặc sứ 51 tuổi của Ai Cập, ông Ihab al-Sherif, đã bị bắt cóc trong lúc đứng mua một tờ báo vào chiều thứ bảy tại một cửa hàng ở phía tây thủ đô Baghdad.

Tin cho hay 8 người đàn ông vũ trang đã bao vây vị đặc sứ, cáo buộc cho ông là gián điệp của Mỹ, đẩy ông vào thùng xe rồi phóng đi.

Theo tin mới đây của các cơ quan truyền thông cho hay thì ông Sherif, trưởng phái bộ ngoại giao của Ai Cập tại Baghdad, đã được chuẩn bị để trở thành đại sứ Ả Rập thực thụ đầu tiên giao hảo với chính phủ lâm thời của Iraq. Người ta chưa rõ là vị đặc sứ này đã được chính thức bổ nhiệm vào chức vụ đại sứ trước khi ông bị bắt cóc hay chưa.

Ai Cập là quốc gia đông dân nhất và là một trong những quốc gia Ả Rập thế lực nhất trong vùng. Bằng cách cử một nhà ngoại giao cao cấp như vậy đến Iraq, lẽ ra thì hẳn nhiên Ai Cập đã giúp củng cố cho vị thế của chính phủ lâm thời tại Iraq, một chính phủ bị nhiều người Ả Rập nhìn bằng con mắt ngờ vực, bởi vì chính phủ này chỉ qui tụ phần lớn người Hồi giáo Shia và người Kurd.

Ông Sherif, đã đến Iraq được một tháng. Ông là một nhà ngoại giao thứ nhì của Ai Cập bị bắt cóc tại Baghdad kể từ khi chế độ của Saddam Hussein sụp đổ năm 2003. Tháng 6 năm ngoái, các phần tử Hồi giáo tranh đấu bạo động đã bắt giữ một nhân viên ngoại giao hạng 3 của Ai Cập, trong 1 cố gắng làm nản lòng Ai Cập để nước này không gửi quân đến Iraq. Một tháng sau, họ đã trả tự do cho nhà ngoại giao này, sau khi Ai Cập hứa sẽ không gửi quân đến Iraq.

Chính phủ tại Iraq của thủ tướng Ibrahim al-Jaafari đang chịu nhiều áp lực mạnh để phải đưa phe Ả Rập Hồi giáo Sunni bất mãn vào tiến trình chính trị hầu chấm dứt tình trạng bạo động. Phe này chiếm phần lớn trong vụ nổi dậy.

Trong nỗ lực mới nhất, chính phủ Iraq nói rằng họ đang tìm cách tiếp xúc với những người mà họ gọi là những phần tử đối kháng vũ trang.

Qua lời một thông dịch viên, một phát ngôn viên cho thủ tướng Jaafari ông Laith Kubba, nói với các thông tín viên rằng chính phủ bác việc thương thuyết với các phần tử nổi dậy nào tại Iraq đã sát hại những đồng bào Iraq, nhưng không chống đối việc thương thuyết với những người đã chỉ nhắm vào quân đội nước ngoài, kể cả các lực lượng Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên cuả thủ tướng Jaafari nói rằng theo công pháp quốc tế, những lực lượng này đã tiến vào Iraq mà không được cho phép một cách hợp pháp. Tiến trình chính trị hiện tại nhắm vận động những phe nhóm chống đối nhắm tấn công các binh sỹ nước ngoài ở Iraq để họ tham gia vào tiến trình chính trị trước khi diễn ra các cuộc bầu cử, và chính phủ ông đã tiếp xúc với một số những nhóm vũ trang này.

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào tháng giêng, chính phủ lâm thời trước kia của thủ tướng Iyad Allawi cũng đã cố gắng tiến tới với phe nổi dậy những đã thất bại. Đồng thời, các giới chức Iraq than phiền là Hoa Kỳ tìm cách ngăn chặn các cuộc thảo luận với những phần tử nổi dậy bị coi là có can dự vào các vụ hạ át binh sỹ Hoa Kỳ.

Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Baghdad chưa đưa ra ngay lời bình luận gì trước lời tuyên bố của ông Kubba.

Hôm thứ sáu, 1 giới chức sứ quán thuộc bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói với báo giới rằng kể từ tháng giêng năm nay, những người tự nhận là trung gian đại diện cho các phe nhóm vũ trang nổi dậy đã tiếp xúc với đại sứ quán Mỹ nhiều lần.

Tháng trước, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói rằng các giới chức quân sự Mỹ đang thảo luận với một số những trung gian đại diện cho các phe nhóm vũ trang này. Nhưng giới chức đại sứ quán, yêu cầu được dấu danh tính, bác bỏ tin nói rằng có ai đó tại phái bộ ngoại giao Mỹ đã mở thảo luận với những kẻ đứng trung gian này.

Cũng liên quan đến Iraq, các giới chức nước này cho biết họ đang xét đến những lời tố cáo rằng một số lực lượng an ninh Iraq đã thực hiện những vụ bắt giữ bất hợp pháp và tra tấn những nghi can nổi dậy. Họ đã lên tiếng sau khi tờ báo Observer loan tin họ có những hình chụp những người bị tình nghi là những phần tử tranh đấu bạo động bị cảnh sát đánh đập.

Cũng hôm chủ nhật, Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, ông Alberto Gonzales, đã thực hiện một chuyến thăm viếng bất ngờ đến Baghdad kéo dài 1 ngày để gặp gỡ thủ tướng Iraq Ibrahim al-Jafaari và các binh sỹ Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG