Đường dẫn truy cập

Malaysia dự định phá bỏ một đài tưởng niệm các thuyền nhân Việt nam trên đảo Bidong


Giới hữu trách ở Kuala Lumpur dự định phá bỏ một đài kỷ niệm mà các thuyền nhân Việt nam đã xây trên đảo Bidong để đánh dấu thời gian mà họ tới tị nạn ở hòn đảo thuộc miền bắc Malaysia này trong những năm cuối của thập niên 1970.

Tường thuật hôm thứ sáu của hãng thông tấn Pháp trích lời các viên chức chính quyền tiểu bang Terengganu nói rằng kiến trúc vừa kể được xây hồi tháng ba; và vì chưa hề nhận được giấy phép xây dựng cho nên sẽ được phá hủy.

Cũng theo các viên chức Malaysia, việc này được thực hiện dựa theo lệnh của bộ ngoại giao Malaysia sau khi họ nhận được lời than phiền từ chính quyền Cộng sản Việt Nam. Quốc vụ khanh Muhatar Abdullah cho hãng thông tấn Bermana biết rằng chính phủ phải suy xét về quan hệ giữa Malaysia và Việt nam khi quyết định về vấn đề vấn đề này.

Theo ghi nhận của phái viên hãng thông tấn Bermana, có 245133 thuyền nhân Việt nam đã tới đảo Bidong từ năm 1978 đến năm 1990. Quyết định phá hủy đài tưởng niệm vừa kể đã gặp phải sự chống đối mạnh mẽ của cộng đồng người Việt tị nạn.

Nhiều đoàn thể và tổ chức đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Malaysia suy xét lại. Hồi đầu tháng này, Ủy ban Bảo vệ quyền làm người Việt nam, một tổ chức nhân quyền đặt bản doanh ở Paris, đã chính thức yêu cầu chính phủ Malaysia đừng phá sập đài tưởng niệm của người tị nạn. Người đứng đầu tổ chức này, là ông Võ Văn Ái, nói rằng: ‘Đây không phải là một đài tưởng niệm có tính chất chính trị, mà là một sự bày tỏ lòng cảm kích của thuyền nhân Việt nam đối với những người đã ra tay giúp đỡ họ trong lúc họ gặp nguy khốn.’

Cũng theo ông Võ Văn Ái, đài tưởng niệm ở Bidong là một phần của ký ức chung của người Việt Nam; những gì đã xảy ra trong lịch sử cần được ghi lại và giới hữu trách Việt nam cần phải chấp nhận điều này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG