Đường dẫn truy cập

Chánh Án William Rehquist có thể sẽ nghỉ hưu


Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ sẽ chấm dứt khóa họp thường niên vào ngày hôm nay giữa lúc có nhiều đồn đoán cho rằng Chánh Án William Rehquist có thể sẽ nghỉ hưu.

Chưa có dấu hiệu nào tỏ ra là vị Chánh Án 80 tuổi này sẽ từ chức. Nhưng nhật báo Washington Post tường thuật rằng, hôm Thứ Sáu tuần trước, các giới chức Tòa Bạch Ốc đã mở một phiên họp chiến lược để chuẩn bị cho trường hợp có thể Tòa Án Tối Cao sẽ bị khuyết một ghế thẩm phán. Ông Rehnquist đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến giáp.

Sự từ chức của Chánh Án Rehnquist chắc sẽ gây ra một cuộc tranh chấp chính trị căng thẳng giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ để tìm người thay thế cho ông và có thể ảnh hưởng tới chiều hướng ý thức hệ của Tối Cao Pháp Viện.

Ông Rehnquist, một nhân vật có chủ trương bảo thủ, và đã phục vụ tại Tối Cao Pháp Viện suốt 33 năm mà trong 19 năm vừa qua đã giữ vai trò Chủ tịch Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.

Tối Cao Pháp Viện sẽ đưa ra nhiều phán quyết quan trọng ngày hôm nay, trong đó có một phán quyết xem việc trưng bày 10 điều răn trong Kinh Thangh Cơ Đốc Giáo tại các cơ sở của chính quyền là có phù hợp với hiến pháp hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG