Đường dẫn truy cập

Ethiopia và các phe đối lập ký thỏa thuận nhằm chấm dứt bạo động


Chính phủ Ethiopia và các phe đối lập tại nước này vừa ký một thỏa thuận hôm thứ Sáu, nhằm mục đích chấm dứt các vụ bạo động đã bùng nổ vì những tranh luận phát sinh từ kết quả các cuộc bầu cử Quốc Hội diễn ra vào ngày 15 tháng Năm vừa qua.

Tuy nhiên tình hình tại thủ đô Addis Ababa vẫn căng thẳng, và có tin cho hay là hôm thứ Sáu, cảnh sát Ethiopia đã bắt giữ hàng chục người biểu tình thuộc phe đối lập.

Chính phủ và phe đối lập Ethiopia đã quy lỗi cho nhau về cuộc bạo động xảy ra hồi đầu tuần này, đã làm ít nhất 26 người thiệt mạng, và khiến hàng trăm người bị bắt giữ tại các cuộc biểu tình, chống đối kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử, cho thấy đảng đương quyền đang thắng thế.

Chính phủ đã ra lệnh nghiêm cấm các cuộc biểu tình trong một tháng, và kiểm duyệt các cơ sở truyền thông độc lập. Chính phủ Ethiopia cũng đã thu hồi thẻ báo chí của 3 ký giả đài VOA và hai ký giả làm việc cho các đài phát thanh Đức.

Giám đốc VOA, ông David Jackson đã mô tả việc thu hồi giấy phép hành nghề của các ký giả là không cần thiết, và kêu gọi chính quyền Ethiopia hãy trả lại thẻ báo chí cho các ký giả, để họ có thể tiếp tục cung cấp các tin tức không bị kiểm duyệt.

Trong một diễn biến khác, đài VOA loan báo từ ngày Chủ Nhật tới đây, sẽ tiếp tục các chương trình phát thanh dùng sóng ngắn cho Uzbekistan.

Đài VOA đã ngưng chương trình phát thanh tiếng Uzbekistan hồi năm ngoái, sau khi khởi sự các chương trình truyền hình hướng về quốc gia vùng Trung Á này.

Giám đốc Đài VOA, ông Jackson cho biết quyết định mở lại chương trình phát thanh được đưa ra, sau khi chính phủ Uzbekistan siết chặt kiểm soát đối với các chương trình truyền hình nước ngoài cho nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG