Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush thảo luận với Tổng Thống Nam Triều Tiên


Tổng Thống Bush gặp Tổng Thống Nam Triều Tiên Roh Moo-Hyun trong những cuộc thảo luận mà người ta cho là tập chú vào việc mở lại các cuộc thương thảo 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi Bắc Triều Tiên quay trở lại các cuộc thương thảo, bị bế tắc từ năm ngoái. Trước đây trong tuần này, các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên nói với các đối tác của Hoa Kỳ là các cuộc thương thảo sẽ mở lại nay mai, nhưng không cho biết rõ ngày tháng.

Vấn đề mở lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ được đặt lên hàng ưu tiên trong nghị trình thảo luận khi Tổng Thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun hội đàm với Tổng Thống Bush tại Wahington hôm nay. Cuộc hội kiến này diễn ra sau khi các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên thông báo với Liên Hiệp Quốc hôm thứ hai rằng các cuộc đàm phán bị bế tắc lâu nay sẽ bắt đầu trở lại.

Tuy vậy, Bắc Triều Tiên không cho biết ngày giờ trở lại bàn thương nghị. Sau đó trong tuần, Bình Nhưỡng cảnh báo hôm thứ tư rằng họ có đủ bom hạt nhân để tự vệ nếu Hoa Kỳ mở cuộc tấn công, và họ đang chế tạo thêm bom hạt nhân.

Tòa Bạch ốc cho rằng những nhận xét như vậy chỉ làm cho nước cộng sản nghèo khổ này càng thêm cô lập mà thôi. Cuộc hội đàm hôm nay tại Tòa Bạch ốc với lãnh đạo Nam Triều Tiên cũng sẽ tập trung vào tương lai của liên minh Hoa Kỳ-Nam Triều Tiên.

Ông Roh tuyên bố rằng sự thành công kinh tế của Hán Thành là do công lao của Hoa Kỳ mà có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG