Đường dẫn truy cập

Công cuộc hợp tác giữa Singapore, Malaysia và Indonesia khiến số vụ tấn công của hải tặc giảm 25%


Malaysia cho biết công cuộc hợp tác giữa Singapore, Malaysia và Indonesia đủ để chống lại nạn hải tặc trong eo biển Mallaca, thủy lộ có tàu bè qua lại đông nhất thế giới.

Phát biểu ngày hôm nay tại một hội nghị an ninh khu vực ở Singapore, bộ trưởng quốc phòng Malaysia, ông Najib Tun Razik nói rằng những vụ tuần tiểu được tăng cường của 3 nước ven eo biển Mallaca đã khiến số vụ tấn công của hải tặc giảm thiểu 25% kể từ tháng 7 năm ngoái.

Bộ trưởng quốc phòng New Zealand tán đồng nhận định vừa kể nhưng ông nói thêm rằng các nước trong khu vực tiếp tục theo dõi sát tình hình.

Theo lời bộ trưởng Mark Burton, tuy an ninh ở eo biển Mallacca đã được cải thiện đáng kể trong năm vừa qua nhưng các nước như New Zealand và nhiều nước khác vẫn tiếp tục lư tâm tới vấn đề này vì đây al một bộ phận quan trọng của nền thương mại quốc tế.

Malaysia lâu nay vẫn khước từ đề nghị trợ giúp của những nước khác, kể cả Hoa kỳ, trong việc thực hiện những cuộc tuần tiểu trong hải phận của họ. Tuy nhiên, bộ trưởng quốc phòng Razik cũng kêu gọi các nước khác ‘đóng góp cụ thể’ cho việc tăng cường an ninh của vùng biển này bằng cách chia sẻ tình báo và cung cấp trợ giúp về công nghệ rada và vệ tinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG