Đường dẫn truy cập

Một phái đoàn của Cao ủy Tị nạn LHQ đến thăm vùng Tây Nguyên


Một phái đoàn của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đang đến thăm vùng Tây Nguyên để theo dõi tình hình liên quan đến những người Thượng hồi hương sau khi bỏ trốn sang Kăm Pu Chia.

Tường thuật hôm thứ năm của hãng thông tấn Pháp trích lời ông Vũ Anh Sơn, trưởng phái bộ Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Hà nội, nói rằng ‘chúng tôi đến đây để thăm viếng những người hồi hương.’

Ông Sơn cho phái viên AFP biết như thế trong lúc đang có mặt tại thành phố Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai. Hơn 1000 người Thượng đã bỏ trốn sang Kăm Pu Chia sau khi các lực lượng an ninh trấn áp những vụ biểu tình được tổ chức ở vùng Tây Nguyên năm 2001 để phản đối nạn đàn áp tôn giáo và tịch thu đất đai bừa bãi.

Tháng tư năm ngoái, những người thuộc các sắc dân thiểu số ở vùng này cũng đã thực hiện một cuộc biểu tình tương tự và cũng bị trấn áp, khiến nhiều người lại bỏ trốn sang Kăm Pu Chia.

Bản tin của AFP trích thuật một thông cáo của văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Phnom Penh nói rằng phái đoàn Cao ủy sẽ gặp gỡ những người hồi hương từ Kăm Pu Chia, đặc biệt là những người có cho biết là họ đã gặp rắc rối khi trở ve nước. Kể từ năm 2001, nhiều người Thượng đã được tái định cư ở Mỹ dựa theo một chương trình do Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc thực hiện, và hồi gần đây, có 27 người đã sang định cư tại Phần Lan.

Tháng giêng vừa qua, Việt nam, Kăm Pu Chia và Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đã ký kết một thỏa thuận để tái định cư hoặc cho hồi hương khoảng 700 người Thượng mà họ tin là đang ở Kăm Pu Chia.

Theo lời ông Vũ Anh Sơn, người đứng đầu phái bộ Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Hà nội, sau khi thỏa thuận vừa kể được ký kết, có 35 người đã trở về nước.

Ông Sơn cho biết thêm là ông sẽ thảo luận với giới hữu trách địa phương về những dự án vi mô nhằm giúp đỡ cho người thiểu số ở Tây Nguyên cải thiện điều kiện sinh sống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG