Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ nên thử nghiệm vũ khí hạt nhân


Lên tiếng trên đài truyền hình tin tức Fox hôm chủ nhật, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Stephen Hadley cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ nên thực hiện một cuộc thí nghiệm hạt nhân.

Ông cảnh báo rằng nếu Bắc Triều Tiên cho thực hiện một vụ thí nghiệm hạt nhân thì điều này có nghĩa là Bắc Triều Tiên thách thức lại tất cả mọi thành viên trong các cuộc thảo luận 6 nước, kể cả Trung Quốc,

6 quốc gia này là Hoa Kỳ, Bắc Triều tiên, Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga. Những cuộc thảo luận này đã khởi sự vào tháng 8 năm 2003 nhưng đã bế tắc từ năm ngoái sau khi Bắc Triều Tiên từ chối không trở lại bàn thương nghị.

Mới đây, Nhật Bản đã đòi đưa vấn đề Bắc Triều Tiên ra trước Hội Đồng Bảo An LHQ, để có thể áp đặt biện pháp trừng phạt. Lập trường này đi ngược lại với lời nhận định của Trung Quốc đưa ra trong tuần qua nói rằng Bắc kinh không muốn sử dụng biện pháp chế tài để tạo áp lực với Bình Nhưỡng.

Ông Hadley công nhận có một vài dị biệt trong ý kiến của 5 quốc gia đang thương thuyết với Bắc Triều Tiên. Nhưng ông nói thêm rằng nói chung, tất cả mọi quốc gia, kể cả Trung Quốc, đều có chung quan điểm.

Theo ông Hadley thì điều quan trọng là ở cấp cao nhất trong chính phủ đểu có sự đồng ý là không thể để cho Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. Và hiện đang có một chiến lược để các quốc gia tạo áp lực với Bắc Triều Tiên.

Cố Vấn An Ninh Quốc Gia chưa cho biết rõ là Hoa Kỳ sẽ có hành động như thế nào, nhưng ông nói thệm rằng Washington vẫn và sẽ tiếp tục tạo nhiều sức ép ngoại giao đối với Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG