Đường dẫn truy cập

Ít nhất 200 người thiệt mạng trong vụ bạo loạn tại Uzbekistan


Những người biểu tình ở Uzbekistan hôm nay đã quay lại quảng trường chính của thành phố Andijon ở miền đông, nơi mà ngày hôm qua các lực lượng an ninh đã nổ súng giết chết một số khá đông những người biểu tình.

Trong đêm vừa qua binh sĩ chính phủ đã dọn dẹp nơi xảy ra xung đột và đã mang xác người chết chất lên 4 chiếc xe tải và 1 chiếc xe buýt để mang đi nơi khác. Những người mục kích cho biết có ít nhất 200 người bị thiệt mạng.

Các nhà báo đến hiện trường hôm nay đã trông thấy mặt đất còn nhiều vũng máu và những mảnh thịt người và vỏ đạn vương vãi khắp nơi. Các lực lượng chính phủ sau đó đã câu lưu các ký giả trong một thời gian ngắn và ra lệnh cho họ rời khỏi thành phố này ngay lập tức. Tổng thống Islam Karimov nói rằng vụ đổ máu này do những phần tử Hồi giáo hiếu chiến gây ra.

Ông nói thêm rằng 10 binh sĩ chính phủ và nhiều người biểu tình bị thiệt mạng.

Hàng ngàn người đã tìm cách chạy sang lân bang Kyrgyzstan để lánh nạn, nhưng biên giới bị đóng. Các giới chức Kyrgyzstan cho biết sau đó có khoảng 500 người Uzbekistan đã trốn được sang biên giới, và một số người đang được chữa trị các vết thương do súng gây ra.

Nga bày tỏ lo ngại về vấn đề bạo động bộc phát tại miền Đông Uzbekistan, một ngày sau khi các binh sĩ bắn chết hằng chục người tại Andijon.

Trong một cuộc điện đàm ngày hôm nay, Tổng Thống Islam Karimov của Uzbekistan đã cho Tổng Thống Vladimir Putin của Nga biết về tình hình tại nước ông. Cả hai ông đều bày tỏ lo ngại về trường hợp có thể xảy ra những đe dọa cho sự ổn định của vùng Trung Á và hai nhà lãnh đạo Nga- Uzbekistan đồng ý duy trì liên lạc mật thiết với nhau.

Hôm qua, nhà chức trách Nga đã đổ lỗi cho những người biểu tình là đã gây ra các cuộc bạo động. Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Viện Duma, ông Konstantin Kosachev, cảnh cáo rằng vụ nổi loạn tại Adijon có thể khơi mào cho một đợt sóng bất ổntrên khắp vùng Trung Á.

Liên Hiệp âu Châu đổ lỗi cho nhà chức trách tại thủ đô Tashkent và nói rằng những vụ đụng độ tại Andijon là hậu quả của việc không tôn trọng nhân quyền cũng như là việc chính phủ không làm giảm bớt được tình trạng nghèo khó.

Tại thủ đô Washington, các giới chức Hoa Kỳ đã kêu gọi cả chính phủ Uzbekistan lẫn những người biểu tình tự kiềm chế và cố gắng tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG