Đường dẫn truy cập

Nổi loạn tại Uzbekistan, ít nhất 9 người thiệt mạng


Những người nổi loạn tại thành phố Andijan ở miền Đông Uzbekistan đã bắt các con tin và tin cho hay họ đang dùng các con tin làm bia đỡ đạn của lực lượng an ninh trong cuộc giao tranh để giành quyền kiểm soát thành phố lớn hàng thứ tư của nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này.

Những người được chứng kiến nói là các phần tử nổi loạn đang giữ các con tin gần tòa hành chánh địa phương, một trong những tòa nhà chính phủ mà những người biểu tình chiếm giữ sau các cuộc đụng độ trước đó khiến 9 người thiệt mạng và 34 người khác bị thương.

Trong các vụ xô xát mới, ít nhất cũng có một người thiệt mạng khi các binh sĩ bắn vào hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ tại trung tâm thành phố.

Các giới chức nói rằng, các cuộc bạo động bắt đầu tối thứ Năm sau khi các phần tử nổi loạn tấn công một nhà tù để giải thoát 23 doanh nhân Hồi Giáo bị đưa ra tòa xử về tội thành lập một tổ chức cực đoan.Tin cho hay, các phần tử nổi loạn đã yêu cầu Nga đứng ra làm trung gian dàn xếp.

Lên tiếng trên đài truyền hình Nga Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nga, ông Sergei Lavrov, đã loại bỏ việc Nga can thiệp trực tiếp vào vấn đề này. Ông nói rằng, vấn đề này phải do nhà chức trách địa phương của Uzbekistan giải quyết. Nhưng ông cũng nói rằng Nga sẽ theo dõi sát tình hình tại đây.

Các giới chức Uzbekistan nói rằng, cuộc đàm phán với các phần tử nổi loạn đang được tiến hành tại nhà tù vừa kể. Các phần tử nổi loạn đã bắt ít nhất 10 cảnh sát viên làm con tin và phóng thích khoảng 2000 tù nhân.

Cảnh sát Uzbekistan đã bắn hạ một gười đàn ông khi người này tiến đến gần tòa đại sứ Israel tại Tashkent trong một vẻ khả nghi và không chịu theo lệnh dừng lại của cảnh sát.

Nhà chức trách nghi đó là một kẻ đánh bom tự sát, nhưng cảnh sát địa phương sau đó nói rằng người đàn ông này mang một dây thắt lưng chứa thuốc nổ giả.

Danh tánh người đàn ông vừa kể chưa được tiết lộ và cuộc điều tra đang được tiến hành.

Năm ngoái, nhiều tên đánh bom tự sát đã tấn công các tòa đại sứ của Israel, Hoa Kỳ và cả văn phòng của Tổng chưởng lý ở Tashkent, làm thiệt mạng ít nhất 3 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG