Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên rút các thanh nhiên liệu ra khỏi lò phản ứng hạt nhân


Bắc Triều Tiên cho hay đã hoàn tất việc rút 8000 thanh nhiên liệu hạt nhân ra khỏi một lò phản ứng của họ ở Yongbyon.

Chuyên gia về an ninh thuộc tổ chức khảo cứu về các cuộc khủng hoảng quốc tế tại Hán Thành cho rằng hành động này có vẻ là một cử chỉ khiêu khích của Bắc Triều Tiên tuy không phải là một mối nguy hiểm cấp thời.

Ông Tim Savage cho rằng Bắc Triều Tiên phải mất vài tháng để tái chế biến các thanh nhiên liệu đó. Vì thế đó chỉ là một hành động thêm dầu vào lửa, nhưng không có gì đặc biệt mới lạ.

Tháng trước, Bình Nhưỡng loan báo đã đóng cửa lò phản ứng để có thể lấy những thanh đó ra. Các chuyên gia cho rằng quyết định vừa kể có thể cho phép Bắc Triều Tiên tái chế biến nhiên liệu và rút ra chất plutonium có khả năng chế tạo vũ khí.

Thông cáo của bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên do Thông Tấn Xã nhà nước phổ biến cũng cho thấy quốc gia cô lập này đã tiến hành các biện pháp tăng cường kho vũ khí hạt nhân của họ.

Hồi tháng 2, Bắc Triều Tiên loan báo có vũ khí hạt nhân và sẽ không trở lại dự các cuộc đàm phán giữa 6 quốc gia nhăm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Nhưng trong mấy ngày vừa qua, Bắc Triều Tiên dường như đã có lập trường mềm mỏng hơn đối với các cuộc thương lượng.Hồi đầu tuần này, người cầm đầu cơ quan nguyên tử năng quốc tế, ông Mohamad El Baradei tuyên bố ông tin rằng quốc gia cộng sản cô lập này có thể có tới 6 quả bom hạt nhân.

Trung quốc và Nam Triều Tiên bày tỏ quan ngại về việc Bình nhưỡng loan báo đã hoàn tất rút 8000 thanh nhiên liệu hạt nhân ra khỏi lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon.

Bộ trưởng ngoại giao Lý triệu Tinh nói với hãng thông tấn Reuters rằng Bắc Triều Tiên cần phải tự chế đối với các hành động gây trở ngại cho hội nghị gồm 6 nước.

Bộ ngoại giao Nam Triều Tiên đưa ra một thông cáo nói rằng hành động của Bình Nhưỡng đi ngược lại nỗ lực biến bán đảo Triều Tiên thành một vùng phi hạt nhân.

Tòa Bạch Ốc hôm nay nói rằng hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên chỉ khiến cho nước này càng bị cô lập thêm trước cộng đồng thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG