Đường dẫn truy cập

Tin Văn Học Nghệ Thuật: Trung tâm Thúy Nga Paris và DVD 30 Năm Viễn Xứ


MỘT CUỘC TRIỂN LÃM ẢNH NGHỆ THUẬT CHƯA TỪNG CÓ.

Hội Ảnh Nghệ Thuật Digital Việt Nam (viết tắt là PSC/VN) cho biết, vào lúc 9 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 7 tháng 5 tới đây, tại phòng sinh hoạt nhật báo Viễn Đông, đường Moran, thành phố Westminster, Hội sẽ khai mạc một cuộc triển lãm những bức ảnh nghệ thuật, mà tác giả là toàn bộ ban giảng huấn, cũng như ban điều hành của hội.

Nữ nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần, Chủ tịch Hội Ảnh PSC/VN trong một cuộc tiếp xúc với báo chí, cho biết, đây là lần đầu tiên, bằng kỹ thuật Digital, những bức ảnh mầu được chuyển qua đen trắng mà, phần mỹ thuật của bức ảnh có phần được tôn vinh hơn cả nguyên bản nữa.

Vẫn theo nữ nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần, người mang vinh dự về cho tập thể người Việt tỵ nạn với nhiều huy chương vàng của các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế, thì điều đáng hơn nữa, trong cuộc triển lãm này là: “Thể theo lời yêu cầu của các nhiếp ảnh gia thuộc Ban Điều hành cũng như Ban Giảng huấn của hội PSC/VN, những bức ảnh nghệ thuật của cố giáo sư An-Tôn / Bùi Văn Bình được trưng bày lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng, sau Lễ giỗ 100 ngày của ông...”

Một thành viên khác, của ban Giảng huấn hội ảnh PSC cho biết:

“Đối với chúng tôi, tuy giáo sư An-Tôn Bùi Văn Bình không bao giờ tự nhận ông là một nhiếp ảnh gia...Nhưng trên thực tế, với chúng tôi, ông không chỉ là một nhiếp ảnh gia đúng nghĩa mà, ông còn là một phần linh hồn của Hội ảnh PSC, hậu thân của hội ảnh Venus, thành hình và hoạt động cả chục năm trước đây.”

RA MẮT PHIM VƯỢT SÓNG CỦA ĐẠO DIỄN TRẦN HÀM.

Chỉ trong vòng một tuần, phim “Vượt sóng” của đạo diễn Hàm Trần đã được trình chiếu ra mặt tập thể Việt hải ngoại từ quận hạt Orange County, tới San Jose và thành phố Falls Church thuộc tiểu bang Virgina.

Đây là một cuốn phim được nói tới nhiều nhất trong vòng bốn tháng qua, với kinh phí hoàn toàn do người Việt đảm trách; cùng sự xuất hiện trong phim của khá nhiều tài tử cũ, mới, như Long Nguyễn, Kiều Chinh, Diễm Liên, Nguyễn Thái Nguyên, Cát Ly, Khánh Đoàn và, nhiều vai phụ khác.

Rất nhiều khán giả sau khi coi phim “Vượt sóng” cho biết, họ đã không nén nổi xúc động mà cuốn phim nói về cuộc đời của một thuyền nhân tỵ nạn, vốn là cựu tù nhân chính trị, nạn nhân của biến cố 30 tháng 4 năm 1975...đã mang đến cho họ.

TRUNG TÂM THÚY NGA PARIS VÀ DVD “30 NĂM VIỄN XỨ.”

Nhà báo Lê Thụy cho hay, nhân dịp kỷ niệm biến cố 30 tháng 4 lần thứ 30, trung tâm Thúy Nga Paris đã phát hành DVD chủ đề “30 năm viễn xứ.” Ngoài những ca khúc, nhạc cảnh xoay quanh chủ đề “30 tháng 4,” người ta còn thấy xen kẽ là những phim tài liệu về những ngày cuối cùng của miền nam Việt Nam trước khi thất thủ, và thảm cảnh vượt biển, cùng những hình ảnh của người Việt tỵ nạn khắp nơi trên thế giới.

Vẫn theo bản tin của nhà báo Lê Thụy, thì, nếu không kể những ca khúc quen thuộc liên quan tới chủ đề vượt biên, tỵ nạn; trong DVD “30 năm viễn xứ” còn có một số sáng tác mới - - Mà, trong số này, ca khúc “Viễn khúc Việt Nam” của Tấn Phát ở Pháp, tạo được xúc động mạnh mẽ nhất nơi khán giả.

Hai MC độc quyền của trung tâm Thúy Nga, Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn Cao Kỳ Duyên, vẫn là những người điều khiển toàn bộ chương trình của DVD này.

CA NHẠC SĨ BÍCH HÀ CD “TÌNH KHÚC SYDNEY BUỒN.”

Nữ ca, nhạc sĩ Bích Hà, một tên tuổi quen thuộc của sinh hoạt âm nhạc Úc Châu, đã cho phát hành đĩa nhạc mới nhất của cô - - CD nhan đề “Tình khúc Sydney buồn.”
“Tình khúc Sydney buồn” gồm 10 ca khúc do chính Bích Hà sáng tác. Phần chuyển tải tới người nghe là giọng hát của các ca sĩ như Bích Hà, Đan Phượng, Xuân Phú, và Đ. V. Hưng.

Trước khi khép lại tác phẩm âm nhạc của mình, nữ ca, nhạc sĩ Bích Hà còn gửi thêm cho những người yêu mến dòng nhạc của cô, một bài thơ, do chính cô diễn ngâm.

Một nhà văn ở California, Hoa Kỳ, khi phát biểu về thân-tâm-đời nhạc Bích Hà đã nói rằng: “Cõi nhạc Bích Hà là hợp lưu của nhiều dòng suối luôn giữ được cho nó kỷ niệm. Những nốt nhạc như những viên sỏi thanh xuân lấp lánh niềm hối tiếc. Và, tiếng hát của cô, lại chính là những lượng sóng lênh đênh niềm hạnh phúc đìu hiu đó.”

GIỚI THIỆU TUẦN BÁO CALIWEEKLY.

Vào lúc 9 giờ tối Thứ Năm, ngày 5 tháng 5 này, tại khiêu vũ trường Majestic, ở thành phố Huntington Beach, thuộc quận hạt Orange County, nhân đêm nhạc chủ đề “Đêm Hạ Hồng” do nhạc sĩ Trần Quốc Bảo tổ chức, với gần 20 tiếng hát trẻ; tuần báo Cali Weekly số 1, cũng sẽ được ban tổ chức trân trọng giới thiệu với các tân khách.

Như tin đã loan, tuần báo Cali-Weekly do hai nhà báo chuyên nghiệp Vương Trùng Dương và CVNN / Nguyễn Ngọc Chấn, đứng vai chủ biên. Tuần báo Cali-Weekly, số 1 mới phát hành, đã cho thấy nhóm chủ biên chủ trương cung cấp một tuần báo dung hòa hai nhu cầu tin tức và văn chương cho lớp người đọc khó tính. Tuần báo này cũng chủ trương vượt khỏi giới hạn địa phương với phần bài vở được đóng góp bởi nhiều tác giả tên tuổi ở khắp mọi nơi. Đồng thời Cali-Weekly cũng đã lên mạng tất cả bài vở, quảng cáo có trong tờ báo, để người đọc khắp thế giới có được cái nhìn tổng quát về sinh hoạt văn chương, thương mại của người Việt ở miền nam California.

NGUYỄN THỊ VINH, NGUYỄN HỮU NHẬT: RA MẮT 3 TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG.

Nguồn tin từ nhà thơ nữ Ngọc An cho hay, vào lúc 1 giờ trưa Chủ Nhật, ngày 29 tháng 5 tới đây, tại hội trường Châu Đạo Cao Đài miền nam California, sẽ có buổi ra mắt cùng một lúc, ba tuyển tuyển văn chương - - Đó là: Tuyển Tập Văn Học Nam Phong, gồm sáng tác của 27 tác giả hải ngoại; Tuyển Tập Văn Học Hoa Vàng, gồm sáng tác của 50 tác giả hải ngoại và, Tuyển Tập Hai Nhà Văn Nguyễn Hữu Nhật – Nguyễn Thị Vinh.

Cả ba tuyển tập vừa kể, đều do cơ sở Anh Em của nhà văn, họa sĩ Nguyễn Hữu Nhật ở Na Uy thực hiện và phát hành.

Điều đáng nói là nhân dịp ra mắt ba tuyển tập văn họ vừa kể, hai nhà văn và cũng là nhà thơ Nguyễn Thị Vinh và, Nguyễn Hữu Nhật, từ Na Uy sẽ bay qua California, để tiếp xúc trực tiếp với những người yêu sách.

ĐÃ PHÁT HÀNH TẬP SAN VĂN CHƯƠNG ANH NGỮ WORDBRIDGE, SỐ 6.

Tập san văn chương Anh ngữ Wordbridge, số Mùa xuân 2005, tức số thứ 6, đã được phát hành. Tính đến ngày hôm nay, tạp chí Anh ngữ Wordbridge, xuất bản mỗi năm hai số, do một nhóm nhà văn, nhà thơ Việt Nam chủ trương, vẫn là tạp chí đầu tiên và duy nhất viết bằng Anh ngữ, nhằm phổ biến thơ văn của các tác giả Việt Nam ở hải ngoại.

Trong Wordbridge số Mùa Xuân 2005, người ta thấy có sáng tác của các tác giả quen thuộc như Hồng Khắc Kim Mai, Ngô Thế Vinh, Nguyễn Hữu Trí, Nguyễn Mạnh Trinh, Phan Xuân Sinh, Thành Tôn, Song Hồ, Nguyễn Thị Thanh Bình, Mai Văn Phan, Trần Lê Khanh cùng nhiều tác giả khác nữa.

Được biết, nhà văn kiêm nhà thơ Sao Mai, là người chủ biên tạp chí này.

ĐI GIỮA BÀY THÚ DỮ: TẬP TRUYỆN VỪA CỦA LÂM CHƯƠNG.

Nhà xuất bản Văn Mới ở thành phố Gardena, thuộc quận hạt Los Angeles County đã cho phát hành lần thứ hai, tuyển tập truyện vừa, nhan đề “Đi giữa bày thú dữ” của Lâm Chương.

Tập “Đi giữa bày thú dữ” của Lâm Chương gồm hai truyện vừa, mỗi truyện dài trên 100 trang, chữ nhỏ.

Lâm Chương là nhà văn tên tuổi của miền nam Việt Nam, từ trước tháng 4 năm 1975. Tỵ nạn tại Hoa Kỳ, bị tác động bởi những biến cố lịch sử cũng như những năm tháng tù cải tạo, ngòi bút Lâm Chương, đã lắng xuống tận đáy cùng của những lao lung, giằng xé về định mệnh, lẽ tử, sinh của nhiều kiếp người trong và, sau chiến tranh.

Một nhà thơ ở hải ngoại ghi nhận rằng, những con chữ hôm nay của Lâm Chương đã chạm, đụng tới các đầu giây thần kinh vong thân của vài ba thế hệ Việt Nam, cọc còi nhân tính. Có dễ vì thế, dường không ai lấy làm lạ, khi Lâm Chương là một trong vài nhà văn, được độc giả hải ngoại tìm đọc nhiều nhất, với khá nhiều xót xa và trân trọng.

Nhà văn Lâm Chương hiện cư ngụ tại thành phố Boston, tiểu bang Massachussetts.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG