Đường dẫn truy cập

Phi thuyền không gian Discovery được di chuyển tới dàn phóng


Phi thuyền không gian con thoi Discovery của Hoa Kỳ đã hoàn tất chuyến di chuyển kéo dài 10 tiếng rưỡi đồng hồ từ nhà máy lắp ráp tới giàn phóng để chuẩn bị cho chuyến bay con thoi đầu tiên trong 2 năm nay.

Giới hữu trách thuộc Cơ Quan Không Gian Hoa Kỳ cho hay phi thuyền Discovery sẽ được chuẩn bị cho chuyến bay tiếp liệu vào giữa tháng 5 này lên Trạm Không Gian Quốc tế.

Chuyến di chuyển trên quãng đường dài 7 kilômét của phi thuyền Discovery hôm thứ Tư đã bị trì hoãn khoảng hai tiếng đồng hồ sau khi các chuyên viên kỹ thuật phát giác ra một vết nứt nhỏ như sợi tóc trong lớp cao su bọt cách ly ở thùng nhiên liệu phía bên ngoài.

Sau đó, các chuyên viên quyết định rằng đây không phải là vấn đề đáng quan ngại và tiếp tục di chuyển phi thuyền tới dàn phóng. Chương trình phi thuyền không gian con thoi của Hoa Kỳ đã bị ngưng đọng sau vụ phi thuyền Columbia phát nổ trên không phận tiểu bang Texas năm 2003 khiến tất cả 7 phi hành gia trên phi thuyền thiệt mạng.

Người ta cho rằng vụ này bắt nguồn từ chuyện lớp cao su bọt biển cách ly bị bay ra khỏi thùng nhiên liệu lúc phi thuyền được phóng đi và tạo một lỗ hổng trên cánh của phi thuyền khiến hơi nóng khủng khiếp lọt được vào phi thuyền lúc phi thuyền quay trở về bàu khí quyển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG