Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hy vọng cải thiện bang giao với Giáo Hoàng mới


Giáo hội Thiên chúa giáo chính thức của Trung Quốc không thừa nhận quyền của đức giáo hoàng, đã tổ chức một lễ cầu nguyện tại Bắc Kinh cho giáo hoàng vừa qua đời.

Theo tường thuật của phái viên Luis Ramirez của đài TNHK, lễ cầu nguyện diễn ra vào lúc Trung Quốc tỏ ý hy vọng cải thiện các quan hệ với Tòa Thánh Vatican dưới quyền vị giáo hoàng mới.

Hàng ngàn người đã đến chật nhà thờ ở nam Bắc Kinh ngày hôm nay để dự thánh lễ cầu nguyện cho đức giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị sau khi ngài qua đời hôm thứ bẩy.Trong số những người tham dự có các nhà ngoại giao thuộc sứ quán Ba Lan, tổ quốc của cố giáo hoàng.

Chính phủ cộng sản Trung Quốc vẫn cấm việc trung thành với tòa thánh Vatican, đã cho phép cử hành buổi lễ vì được thực hiện bởi tổ chức công giáo yêu nước được nhà nước thừa nhận.

Lập lại những nhận định trước đó của các giới chức bộ ngoại giao Trung Quốc, sau thánh lễ, tổng thư ký tổ chức, linh mục Ma Yinglin, nói rằng Trung Quốc muốn thấy bang giao với Vatican được cải thiện.

Linh mục Ma tỏ ý hy vọng vị giáo hoàng mới sẽ tiếp nối thiện chí của cố giáo hoàng và thực hiện việc bình thường hóa quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican và thực hiện chuyến đi thăm Trung Quốc.

Bắc Kinh chưa hề cho phép Đức giáo hoàng thực hiện nguyện ước lâu năm là được đến Trung Quốc. Các giới chức cộng sản lên án là cùng với nhiều sự kiện khác, tòa thánh Vatican đã can thiệp vào nội bộ Trung Quốc, duy trì bang giao với Đài Loan mà Trung Quốc vẫn coi là thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia Vatican cho rằng trở ngại lớn nhất cho việc bình thường hóa quan hệ là việc giới lãnh đạo Trung Quốc từ chối không cho đức giáo hoàng bổ nhiệm các giám mục, như tại các nước khác.

Bắc Kinh hy vọng vị giáo hoàng mới sẽ từ bỏ yêu sách này, nhưng các chuyên gia cho rằng đó là một vấn đề quan trọng đối với chủ thuyết thiên chúa giáo La Mã.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG