Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ không thể thuyên chuyển tù nhân tại Guatanamo mà không cho cơ hội ra tòa


Một thẩm phán liên bang Hoa kỳ đã phán quyết rằng chính phủ không thể di chuyển các tù nhân đang bị giam tại Guantanmo mà không cho họ cơ hội ra trước tòa để được phán xét về việc này.

Phán quyết vừa kể được thẩm phán Henry Kennedy tại thủ đô Washington đưa ra hôm qua, có thể ảnh hưởng tới những tù nhân khác tại Guantanamo đã yêu cầu các thẩm phán ngăn chặn việc thuyên chuyển họ.

Luật sư của 13 tù nhân người Yemen đã bày tỏ ra lo ngại rằng chính phủ của Tổng thống Bush có thể sẽ đưa họ tới các nước khác và tại đó họ có thể bị tra tấn, hay giam giữ suốt đời.

Trong khi đó, Hoa kỳ đã quyết định rằng 38 người nước ngoài đang bị giam giữ tại căn cứ hải quân ở vịnh Guantanamo, Cuba, không phải là quân thù và sẽ được trả về nước.

Bộ trưởng bộ Hải quân Gordan England nói rằng trong số 558 người đã được điều tra có 520 người vẫn bị xác nhận là quân thù, 5 người đã được trả về quê quán và bộ ngoại giao đang làm việc để phối hợp việc hồi hương của 33 người còn lại.

Bộ trưởng England nói rằng quyết định trả tự do cho 38 người này được đưa ra sau khi đã duyệt xét tình trạng tất cả những người đang bị giam giữ ở Guantanamo.

Ngũ giác đài đã tiến hành việc duyệt xét tình trạng các tù binh sau khi tối cao pháp viện Hoa kỳ đưa ra phán quyết, hồi năm ngoái, rằng những tù binh tại Guantanamo có thể ra trước tòa án Hoa kỳ để xin được trả tự do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG