Đường dẫn truy cập

Israel chấp thuận kế hoạch xây 3500 căn nhà mới trong vùng Bờ Tây sông Jordan


Israel đã chấp thuận kế hoạch xây dựng 3500 căn nhà mới tại các lãnh thổ bị chiếm đóng trong vùng Bờ Tây sông Jordan. Đây là một hành động mà người Palestine gọi là phá hoại những nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình trong vùng Trung Đông.

Kế hoạch của Israel được Thủ Tướng Ariel Sharon chấp thuận có vẻ như mâu thuẫn với kế hoạch hòa bình do Hoa Kỳ ủng hộ. Kế hoạch đó đòi hỏi chấm dứt sự mở rộng các khu định cư Do Thái trên tất cả các lãnh thổ của người Palestine và các lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967.

Hoa Kỳ chưa đưa ra nhận định nào về sự kiện vừa kể. Các nhà phân tích thì gọi đó là có mục đích nối liến khu định cư Maale Adumim với khu Jerusalem mở rộng. Israel tuyên bố Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu của họ còn người Palestine thì muốn khu vực người Ả Rập ở phía Đông Jerusalem là thủ đô của nước Palestine trong tương lai.

Trong khi đó thì cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine về việc chuyển giao quyền kiểm soát an ninh tại thị trấn Tulkarem trong vùng Bờ Tây sông Jordan hy vọng là sẽ tái tục ngày hôm nay.

Palestine đã nhận trách nhiệm kiểm soát an ninh tại Jericho hồi tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG