Đường dẫn truy cập

Tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người trưởng thành ở Việt Nam


Tai nạn giao thông là nguyên do hàng đầu gây tử vong cho người trưởng thành ở Việt Nam. Bản tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu trích lời các chuyên gia cho biết như thế và nói thêm rằng tình trạng này sẽ tiếp diễn nếu không có những biện pháp quyết liệt để ngăn chận.

Phát biểu tại cuộc hội thảo dài 2 ngày ở Hà nội, trưởng đoàn Hồng Thập Tự Pháp, ông Gerard Lautredou, nói rằng trong 10 năm qua số tử vong vì tai nạn giao thông ở Việt Nam đã tăng gấp 4 lần, từ 3000 người mỗi năm tăng lên tới gần 13000 người, và như thế có nghĩa là tai nạn xe cộ giết chết 36 người mỗi ngày.

Cũng theo lời ông Lautredou, con số trên thực tế có phần chắc sẽ cao hơn, vì các con số thống kê được loan báo chỉ ghi nhận số người chết ngay sau khi tai nạn xảy ra mà không bao gồm những người qua đời sau khi được đưa vào bệnh viện.

Thí dụ điển hình của tình trạng này là ở Hà nội, nơi cảnh sát báo cáo số tử vong bình quân là 1,5 mỗi ngày trong năm 2001 nhưng bệnh viện lại cho biết là có 6 người chết mỗi ngày.

Theo ước tính của Quĩ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, trong năm 2002 mức thiệt hại kinh tế của các tai nạn giao thông ở Việt Nam chiếm đến 2% tổng sản lượng quốc dân.

Các chuyên gia tại cuộc hội thảo ở Hà nội nói rằng trong bối cảnh số xe hơi gia tăng nhanh chóng và giành đường với khoảng 12 triệu chiếc xe gắn máy, giới hữu trách Việt Nam cần nhanh chóng hành động để bảo vệ an toàn giao thông.

Một viên chức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, ông Bùi Huỳnh Long, cho biết 80% các tai nạn phát sinh từ việc người lái xe không tuân hành các qui định và luật lệ giao thông. Ông Long nói thêm rằng giới hữu trách cần tăng cường công tác giáo dục về an toàn giao thông cho các em học sinh và gia tăng số lượng cảnh sát giao thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG