Đường dẫn truy cập

Chương trình đổi dầu lấy thực phẩm LHQ cho Iraq bị chỉ trích


Một điều tra viên về điều mà người ta cho là tệ nạn tham nhũng trong chương trình đổi dầu lấy thực phẩm Liên Hiệp Quốc dành cho Iraq đã chỉ trích viên chức đặc trách chương trình này là không theo đúng những thể thức về khế ước.

Ông Paul Volcker, cựu chủ tịch cơ quan dự trữ liên bang Hoa Kỳ, nói rằng cuộc điều tra của ông phát giác ra là thể thức thu mua đã không được thi hành theo đúng những luật lệ chính thức được soạn thảo để bảo đảm sự công bằng và trách nhiệm.

Viết trên nhật báo Wall Street Journal, ông Volcker đổ lỗi phần lớn vào Phó Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Benon Savan, người đặc trách chương trình đổi dầu lấy thực phẩm. Tuy nhiên bài báo không đề cập đến một vụ hối lộ nào liên quan tới ông Sevan.

Ông Volcker cho hay là sẽ chính thức cho phổ biến một bản phúc trình sơ khởi trong ngày hôm nay và một phúc trình chung cuộc vào tháng 6.

Chương trình đổi dầu lấy thực phẩm cho phép chế độ cũ của Iraq được bán dầu lấy tiền mua những phẩm vật có tính cách nhân đạo để làm giảm nhẹ những khổ cực mà người dân thường Iraq phải gánh chịu vì những biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc kể từ năm 1990.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG