Đường dẫn truy cập

Cuộc vận động hỗ trợ đồng bào miền Trung lan ra quốc tế


Tiến sỹ môi trường: Thủy điện Hố Hô có trách nhiệm lớn
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:17 0:00

Tiến sỹ môi trường: Thủy điện Hố Hô có trách nhiệm lớn

Cộng đồng người Việt hải ngoại phát động chiến dịch quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung kiện Formosa và những nạn nhân đang chống chọi với lũ.

Tiếp sau thảm họa cá chết do Formosa xả thải độc ra biển miền Trung, nhà máy thủy điện Hố Hô ở Hà Tĩnh hôm 13-14/10 xả lũ cứu đập giữa những trận mưa tầm tã, khiến hàng chục dân ở hạ nguồn thiệt mạng, hàng trăm ngàn nhà cửa bị tàn phá, ruộng đồng bị hủy hoại, gia súc-hoa màu bị cuốn trôi.

Hai nơi thiệt hại nặng nề nhất là Hà Tĩnh và Quảng Bình, vốn đang điêu đứng sau thảm họa môi trường Formosa, cũng do con người gây ra.

SBTN, đài truyền hình Việt ngữ lớn nhất của cộng đồng người Việt hải ngoại có trụ sở chính tại bang California (Hoa Kỳ), chủ nhật tuần này sẽ mở cuộc vận động xuyên quốc gia đồng loạt trên sóng truyền hình và trên các trang mạng xã hội, hướng về các nạn nhân miền Trung trước đại nạn ‘nhân tai’ vì xả lũ và vì ô nhiễm Formosa.

Nhạc sĩ Trúc Hồ, Tổng Giám đốc đài SBTN, ban tổ chức cuộc vận động, nói với VOA Việt ngữ:

“SBTN đã lên chương trình gây quỹ vào ngày chủ nhật, lúc 1 giờ California. Chúng ta có chương trình văn nghệ, những bài nhạc về những gì đang xảy ra, với hy vọng xoa dịu phần nào nỗi đau của những người dân trong nước. Mọi người khắp nơi xem chương trình, có lòng muốn giúp đồng bào mình thì đóng góp bằng cách gửi check về ‘Bên Em Đang Có Ta Foundation’ . Đây là một hội thiện nguyện. Chúng ta có hai mục đích gây quỹ cho nạn nhân của Formosa đứng lên kiện đi tìm công lý, và bây giờ chúng ta giúp luôn cho cả nạn nhân lụt miền Trung.”

Ông Trúc Hồ cho biết chương trình ca nhạc gây quỹ giúp miền Trung lần này sẽ kéo dài từ 3 đến 4 tiếng cùng lúc trên kênh TV, trang YouTube và Facebook của SBTN, phát trực tiếp trong ngày chủ nhật và sau đó được phát lại rải rác suốt tuần để tạo điều kiện cho người Việt khắp nơi tiện theo dõi và ghi lại thông tin đóng góp.

Ông nói hình thức quyên góp này của SBTN đã rất thành công trong các đợt cứu trợ trước đây dành cho nạn nhân động đất Nepal, nạn nhân bão Hải Yến tại Philippines và Việt Nam hồi năm 2013, và đợt gây quỹ hỗ trợ các thương phế binh Việt Nam Cộng hòa mới đây.

Ông cho biết thêm chương trình nhạc gây quỹ của SBTN dành cho đồng bào miền Trung lần này quy tụ khá đông văn nghệ sĩ tại hải ngoại, với những ca khúc quê hương, thể hiện tình yêu đất nước và tranh đấu cho nhân quyền.

Vẫn theo nhạc sĩ Trúc Hồ, số ngân quỹ thu được sau đó sẽ được chuyển cho các tổ chức xã hội dân sự độc lập và các tổ chức tôn giáo có uy tín trong nước giúp phân phối tận tay các nạn nhân.

Nói về thông điệp chính của chiến dịch vận động, nhạc sĩ Trúc Hồ chia sẻ:

“Chúng ta phải sống dựa trên sự thương yêu. Người Việt chúng ta qua đây cũng nhờ tình yêu thương mà làm lại từ đầu. Người dân trong nước họ đau khổ quá nhiều. Chính quyền không lo lắng đủ mà đôi khi còn hại dân thêm. Đây là công tác từ thiện, rất khẩn cấp. Chúng ta phải làm liền để người dân biết rằng họ không cô đơn vì có những người Việt cho dù ở đâu cũng vẫn nghĩ đến Việt Nam. Người Việt hải ngoại sẵn sàng chia sẻ với họ những đau khổ, để xoa dịu, và để họ tin vào tình yêu giữa con người với con người.”

Tổng giám đốc SBTN cũng kêu gọi người Việt hải ngoại, ngoài hỗ trợ tài chính cũng nên góp phần hỗ trợ vận động quốc tế và hỗ trợ truyền thông cho người Việt trong nước trên con đường tìm kiếm công lý như trong vụ kiện tập thể chống lại Formosa, thủ phạm đầu độc môi trường sống và hủy hoại sinh kế của hàng triệu dân Việt Nam.

Nhạc sĩ Trúc Hồ:

“Người Việt hải ngoại, mỗi người phải có bổn phận lên tiếng với các dân biểu địa phương, giới trẻ hiểu biết về công tác xã hội dân sự, và giới luật sư, chúng ta cùng nhau vận động để tìm lại công lý cho người dân trong nước. Đó là công tác dài lâu cần được hỗ trợ của tất cả cơ quan truyền thông cùng sự đóng góp của tất cả mọi người trên thế giới.”

Nhạc sĩ nổi tiếng này cũng dẫn lời câu hát ‘Nếu phải mất tất cả những gì tôi đang có, với tình yêu, tôi làm lại từ đầu’ trong nhạc phẩm ‘Tình yêu Tình người’ do ông sáng tác để thúc giục hàng triệu con tim Việt ở khắp nơi trên thế giới hướng về những nạn nhân đang oằn mình đau đớn trong thảm họa do con người gây ra ở miền Trung Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG