Đường dẫn truy cập

Câu lạc bộ Paris sẽ chấp thuận hoãn việc trả nợ cho các quốc gia bị thảm họa sóng thần.


Giới chức thuộc các nước cấp viện họp tại Paris và Genève hôm nay sẽ thông qua các biện pháp để giải tỏa bớt gánh nặng tài chánh cho các nước bị tác hại bởi trận động đất và sóng thần trong vùng Ấn độ dương hồi tháng rồi.

Tại thủ đô Paris, Bộ trưởng tài chánh Pháp, ông Herve Gaymard nói rằng giới chức của 19 nước trong câu lạc bộ Paris, sẽ chấp thuận việc hoãn trả nợ cho các nước bị tác động của thảm họa vừa kể là Indonesia, Sri Lanka và quần đảo Seychelles. Nhóm nhỏ hơn gồm 7 nước trong khối các quốc gia công nghiệp hóa hàng đầu trên thế giới đã đồng ý cho các nước bị thiên tai hoãn trả nợ.

Tại Genève, giới chức điều phối công cuộc cứu trợ của Liên hiệp quốc là ông Jan Egeland nói rằng các nước cấp viện đã viện trợ tới 700 triệu đôla và nói rằng đây là một sự đáp ứng của quốc tế chưa từng có trước đây.

Các giới chức Liên hiệp quốc đã vận động các nước cấp viện được trên 1 tỉ đôla để có thể đáp ứng nhu cầu của những người còn sống sót trong thiên tai vừa qua, trong vòng 6 tháng tới. Ngân hàng thế giới và quỹ tiền tệ quốc tế cũng sẽ ấn định số tiền cần thiết cho các quốc gia bị thiên tai tàn phá trong vòng vài tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG