Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ kêu gọi Trung Quốc, Nga không dùng AI kiểm soát vũ khí hạt nhân


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 26/4/2024. Vấn đề công nghệ trí tuệ nhân tạo đã nổi lên trong cuộc đàm phán giữa hai quan chức cấp cao này.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 26/4/2024. Vấn đề công nghệ trí tuệ nhân tạo đã nổi lên trong cuộc đàm phán giữa hai quan chức cấp cao này.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ hôm thứ Năm (2/5) kêu gọi Trung Quốc và Nga hãy hưởng ứng với tuyên bố của Hoa Kỳ và các nước khác rằng chỉ có con người, chứ không bao giờ dùng trí tuệ nhân tạo (AI), để đưa ra quyết định về việc triển khai vũ khí hạt nhân.

Quan chức kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Paul Dean nói trong một cuộc họp báo trực tuyến rằng Washington đã đưa ra “cam kết rõ ràng và mạnh mẽ” rằng con người toàn quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân, đồng thời nói thêm rằng Pháp và Anh cũng làm như vậy.

“Chúng tôi hoan nghênh một tuyên bố tương tự của Trung Quốc và Liên bang Nga”, ông Dean, phó trợ lý thư ký chính của Cục Kiểm soát vũ khí, Răn đe và Ổn định, nói.

“Chúng tôi cho rằng đây là một chuẩn mực cực kỳ quan trọng về hành vi có trách nhiệm và chúng tôi nghĩ đó là điều sẽ rất được hoan nghênh trong nhóm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An LHQ”.

Phát biểu của ông Dean được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực tăng cường các cuộc thảo luận riêng với Trung Quốc về cả chính sách vũ khí hạt nhân và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Vấn đề công nghệ trí tuệ nhân tạo đã nổi lên trong cuộc đàm phán sâu rộng giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh vào ngày 26/4.

Ông Blinken cho biết hai bên đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán song phương đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong những tuần tới, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ chia sẻ quan điểm về cách tốt nhất để quản lý rủi ro và an toàn xung quanh công nghệ này.

Là một phần trong việc bình thường hóa liên lạc quân sự, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã nối lại các cuộc thảo luận về vũ khí hạt nhân vào tháng 1, nhưng các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí chính thức sẽ không sớm diễn ra.

Trung Quốc, quốc gia đang mở rộng năng lực vũ khí hạt nhân, hồi tháng 2 đã thúc giục rằng các cường quốc hạt nhân lớn nhất nên đàm phán với nhau một hiệp ước không sử dụng vũ khí hạt nhân trước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG