Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken: Israel vẫn phải làm nhiều hơn nữa để tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza


Ngoại trưởng Blinken trong một cuộc họp tại Riyadh, Ả Rập Saudi.
Ngoại trưởng Blinken trong một cuộc họp tại Riyadh, Ả Rập Saudi.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 29/4 nói rằng Israel vẫn phải làm nhiều hơn nữa để tăng lượng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza đang bị bao vây và ông sẽ sử dụng chuyến đi Trung Đông – chuyến đi thứ bảy của ông tới khu vực này kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào tháng 10 – để thúc ép vấn đề đó với các nhà lãnh đạo Israel.

Phát biểu tại các sự kiện ở thủ đô của Ả Rập Saudi, ông Blinken nói rằng cách tốt nhất để giảm bớt thảm họa nhân đạo ở Gaza là ký kết một thỏa thuận ngừng bắn mà các bên tìm cách đạt được lâu nay, vốn cũng sẽ thả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ kể từ khi cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 đã dẫn tới chiến tranh. Ông cho biết rằng Hamas đã nhận được một đề nghị “cực kỳ hào phóng” từ Israel mà ông hy vọng nhóm này sẽ chấp nhận.

Mặc dù các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục nhưng Hamas cho đến nay đã lưỡng lự trước một loạt đề nghị do Ai Cập, Qatar và Mỹ đàm trung gian và được Israel đồng ý. Ngay cả khi không có thỏa thuận, ông Blinken nói rằng việc cải thiện điều kiện ở Gaza hiện nay là điều rất quan trọng.

“Chúng tôi cũng không chờ đợi lệnh ngừng bắn để thực hiện các bước cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của dân thường ở Gaza”, ông Blinken nói với các ngoại trưởng Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh trước đó trong ngày 29/4, khi ông đến Ả Rập Saudi trong điểm dừng đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông, vốn còn bao gồm các điểm dừng ở Jordan và Israel vào 30/4 và 1/5.

Ông nói rằng sự an toàn cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo phải được cải thiện và cần tập trung vào việc đảm bảo rằng viện trợ sẽ có tác động thích hợp cho thường dân Palestine.

Hàng chục nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, và cuộc tấn công của Israel vào đoàn xe của tổ chức World Central Kitchen ở Gaza trong tháng này – khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng – chỉ làm nổi bật những mối nguy hiểm và khó khăn trong việc bảo vệ họ. Israel nói rằng cuộc tấn công là một sai lầm và đã kỷ luật các quan chức có liên quan. World Central Kitchen cho biết sẽ trở lại hoạt động ở Gaza vào ngày 29/4 sau 4 tuần tạm dừng.

Chuyến đi của ông Blinken diễn ra trong bối cảnh có những lo ngại mới về xung đột lan rộng ở Trung Đông và với triển vọng từng được coi là đầy hứa hẹn về việc nối lại quan hệ hữu nghị giữa Israel và Ả Rập Saudi đang bị trì hoãn do Israel từ chối xem xét một trong những điều kiện chính của Ả Rập Saudi để bình thường hóa quan hệ: thiết lập nhà nước Palestine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG