Đường dẫn truy cập

WCK tiếp tục cứu trợ Gaza sau khi nhân viên thiệt mạng vì bị Israel không kích


Một người Palestine xem xét chiếc xe nơi các nhân viên của World Central Kitchen thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Deir Al-Balah, khu vực miền trung Dải Gaza, vào ngày 2/4/2024.
Một người Palestine xem xét chiếc xe nơi các nhân viên của World Central Kitchen thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Deir Al-Balah, khu vực miền trung Dải Gaza, vào ngày 2/4/2024.

World Central Kitchen (WCK) cho biết sẽ tiếp tục hoạt động cứu trợ tại Dải Gaza vào ngày 29/4, một tháng sau khi 7 nhân viên của tổ chức từ thiện có trụ sở tại Hoa Kỳ thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

Trước khi tạm dừng hoạt động, WCK đã phân phát hơn 43 triệu bữa ăn ở Gaza kể từ tháng 10, chiếm 62% tổng viện trợ của các tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Tổ chức từ thiện cho biết có 276 xe tải với tương đương gần 8 triệu bữa ăn sẵn sàng đi qua cửa khẩu Rafah và cũng sẽ đưa xe tải đến Gaza từ Jordan.

Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Erin Gore cho biết: “Tình hình nhân đạo ở Gaza vẫn rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang bắt đầu lại hoạt động của mình với năng lượng, phẩm giá như cũ, và tập trung vào việc cung cấp lương thực cho càng nhiều người càng tốt”.

Cái chết ngày 1 tháng 4 đã gây ra sự lên án rộng rãi và khiến các đồng minh của Israel, bao gồm cả Mỹ, yêu cầu giải thích.

Israel cho biết rằng các cuộc điều tra của họ đã phát hiện ra những sai sót nghiêm trọng và vi phạm quy trình của quân đội, sa thải hai sĩ quan cấp cao và khiển trách các chỉ huy cấp cao.

WCK đang yêu cầu một cuộc điều tra độc lập.

Theo thống kê của Israel, cuộc chiến kéo dài sáu tháng của Israel chống lại Hamas ở Gaza diễn ra sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh ở miền nam Israel khiến hơn 250 con tin bị bắt giữ và khoảng 1.200 người thiệt mạng.

Cơ quan y tế Palestine cho biết rằng cuộc tấn công của Israel đã giết chết hơn 34.000 người và gây ra thảm họa nhân đạo cho hơn 2 triệu cư dân của khu vực này.

“Chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định: Ngừng cung cấp đồ ăn hoàn toàn trong một trong những cuộc khủng hoảng đói kém tồi tệ nhất từ trước đến nay… Hoặc tiếp tục cung cấp đồ ăn khi biết rằng viện trợ, nhân viên cứu trợ và dân thường đang bị đe dọa và giết chết”, ông Gore nói.

"Đây là những cuộc trao đổi khó khăn nhất và chúng tôi đã xem xét mọi khía cạnh khi cân nhắc. Cuối cùng, chúng tôi quyết định phải tiếp tục cung cấp đồ ăn, tiếp tục sứ mệnh cung cấp thực phẩm cho mọi người trong thời điểm khó khăn nhất”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG