Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bàn giao trường mầm non tại tỉnh Quảng Trị


Hình ảnh buổi lễ bàn giao.
Hình ảnh buổi lễ bàn giao.

Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam mới đây đã bàn giao trường Mầm non Triệu Thuận cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị nhằm “thúc đẩy các nỗ lực song phương đang tiếp diễn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục và cứu trợ thiên tai”.

Theo Đại sứ quán Mỹ, ngôi trường hai tầng mới xây này, vốn được tài trợ bởi Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ thông qua Chương trình Hành động dân sự và Cứu trợ thảm họa nhân đạo ở nước ngoài, là “biểu tượng của niềm hy vọng cho cộng đồng”.

“Công trình này không chỉ được phục vụ như một trung tâm giáo dục đào tạo cho trẻ em xã Triệu Thuận, mà còn là nơi trú ẩn cho người dân trong các tình huống thảm họa thiên tai, tái khẳng định cam kết hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ đối với Việt Nam trong những thời điểm khủng hoảng”, phía Mỹ cho biết hôm 17/4.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị và cũng là Đại biểu Quốc hội Việt Nam, cho VOA tiếng Việt biết rằng công trình giúp “các cháu trẻ nhỏ có điều kiện để sinh hoạt, học tập được tốt hơn” và “có ý nghĩa rất là lớn”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi rất là trân trọng cám ơn Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Đại sứ quán Hoa Kỳ nói riêng và chính phủ Hoa Kỳ đã quan tâm cho Việt Nam và cho tỉnh Quảng Trị trong thời gian vừa rồi. Trong thời gian đến [tới], chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, những công trình có ý nghĩa, thiết thực, tình cảm, như những công trình vừa qua đã tài trợ cho tỉnh Quảng Trị”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết rằng dự án này bắt nguồn từ các nỗ lực hợp tác của Văn phòng Hợp tác Quốc phòng tại Việt Nam và tỉnh Quảng Trị khi “cùng nhau xác định sự cần thiết phải có một cơ sở như vậy vào tháng 3 năm 2021”.

Với 6 phòng học được trang bị đầy đủ và hai phòng giáo viên, trường Mầm non Triệu Thuận ở huyện Triệu Phong là “biểu tượng của hy vọng, tình đoàn kết, sự tiến bộ và cũng là minh chứng cho quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”, phía Mỹ nói.

Tin cho hay, việc xây dựng và hỗ trợ cho sáng kiến này đã được thực hiện nhờ sự đóng góp chung của nhiều bên, trong đó có Công binh Lục quân Hoa Kỳ.

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng lễ bàn giao “đã tái khẳng định cam kết chung trong việc thúc đẩy giáo dục, tăng cường sức chống chịu, và xây dựng các cộng đồng vững mạnh hơn, phản ánh tình hữu nghị bền chặt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

Cùng chung quan điểm này, ông Đồng nói rằng ông “thấy rằng tình cảm, hợp tác toàn diện giữa chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam ngày càng được triển khai mạnh mẽ” và “tôn trọng lẫn nhau”.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi mong muốn hai chính phủ, hai nhà nước, tiếp tục thắt chặt hơn mối quan hệ để hợp tác toàn diện và hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp có điều kiện đi lại, làm ăn, và hợp tác được tốt hơn, trong thời gian đến, thông thoáng hơn trong thời gian đến”.

Cổng thông tin điện tử huyện Triệu Phong viết rằng ngôi trường mới “đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của cô và trò, là nguồn động viên khích lệ vô cùng to lớn đối với tập thể cán bộ, giáo viên và cũng là điều kiện giúp các cháu mầm non không những được chăm sóc tốt mà còn rèn luyện cả về đạo đức và thể chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của huyện Triệu Phong”.

Cổng thông tin này cũng nói rằng công trình “càng thêm có ý nghĩa khi được khánh thành và bàn giao vào năm 2024, năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam - Hoa Kỳ tiến hành triển khai các nội dung hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, hướng tới kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG