Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu vàng miếng, sẵn sàng can thiệp biến động thị trường


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4/2024 để tăng nguồn cung cho thị trường.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4/2024 để tăng nguồn cung cho thị trường.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ thực hiện đấu giá vàng miếng sau hơn một thập kỷ nhằm tìm cách tăng nguồn cung cho thị trường giữa bối cảnh giá vàng tăng cao và tiền đồng mất giá ở mức kỷ lục, và “sẵn sàng can thiệp” nếu tỷ giá biến động bất lợi, truyền thông Việt Nam dẫn lời đại diện của cơ quan này cho biết trong buổi họp báo ngày 19/4.

“Ngân hàng Nhà nước đã sản xuất và có sẵn vàng trong kho. Ngay trong chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo chủ trương đấu thầu đến 15 tổ chức tín dụng, doanh nghiệp là những đơn vị có đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Ngân hàng Nhà nước sẽ chuẩn bị các công tác để tiến hành đấu thầu ngay trong thứ Hai (22/4) tuần tới”, VTC News dẫn lời ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nói.

Biện pháp can thiệp mới được NHNN đưa ra sau 11 năm kể từ phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào năm 2013, giữa bối cảnh tỷ giá và vàng “nóng hầm hập”, theo mô tả của VnEconomy.

Thông tin ban đầu cho hay sẽ có 16.800 lượng vàng miếng SJC có sẵn trong kho của Ngân hàng Nhà nước được đem ra đấu thầu, với giá tham chiếu đặt cọc là 81,8 triệu đồng/lượng, theo Tuổi Trẻ.

Giá vàng đã lập một loạt kỷ lục trong năm nay khi căng thẳng ở Trung Đông và cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã củng cố vai trò của kim loại này như một tài sản dự trữ. Tuy nhiên, giá vàng tăng đột biến đã không ngăn cản nhu cầu ở Việt Nam, khiến cho mức chênh lệch giá trong nước so với tỷ giá quốc tế lên tới 15 triệu đồng (590 USD) mỗi lượng vào đầu năm nay, Bloomberg cho biết.

Giá vàng tại Việt Nam đã lên đến mức cao nhất mọi thời đại trong tuần này. Giá vàng được giao dịch ở mức 83,8 triệu đồng (3.293,51 USD) mỗi lượng, tương đương khoảng 2.744 USD mỗi ounce vào ngày 19/4, vẫn theo hãng tin Mỹ.

Trong khi đó, VND đã mất giá đến 4,9% so với đầu năm, ở “mức đáng quan tâm”, theo lời của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, và cơ quan này “sẵn sàng can thiệp nếu biến động tỷ giá bất lợi”, VnEconomy dẫn lời ông Tú cho biết thêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 11/4 đã ra “chỉ đạo nóng” thúc giục ngân hàng nhà nước thực hiện các bước ổn định thị trường vàng trong nước, “xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định”, thu hẹp hoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế “để tránh những diễn biến bất lợi”, theo Kinh tế và Thời báo và Bloomberg.

Ngoài giải pháp bán vàng miếng qua hình thức đấu thầu để tăng nguồn cung cho thị trường, NHNN cũng đang gấp rút sử dụng Nghị định 24 đã có từ năm 2012 để quản lý phù hợp thị trường vàng trong tình hình hiện nay.

“Chúng tôi đã lấy ý kiến của các bộ ngành và trình lên Thủ tướng về chủ trương sửa Nghị định 24/2012 về kinh doanh vàng”, Dân Trí dẫn lời Đào Xuân Tuấn nói và cho biết thêm rằng trong thời gian qua, các chuyên gia và các nhà kinh tế Việt Nam cũng đã đánh giá tích cực vai trò của Nghị định trong việc chống “vàng hoá kinh tế”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG