Đường dẫn truy cập

Việt Nam trao trả hài cốt quân nhân Hoa Kỳ


Hài cốt cùa một quân nhân Mỹ tại một buổi lễ bàn giao ở Đà Nẵng vào tháng 7/2021. Photo VNA.
Hài cốt cùa một quân nhân Mỹ tại một buổi lễ bàn giao ở Đà Nẵng vào tháng 7/2021. Photo VNA.

Việt Nam và Hoa Kỳ mới tiến hành thêm một cuộc trao trả hài cốt được cho là của quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam ở sân bay Đà Nẵng với sự tham gia của quan chức hai nước.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), đại diện phía Việt Nam hôm 16/4 đã bàn giao cho phía Hoa Kỳ hai bộ hài cốt mà “các chuyên gia pháp y của Việt Nam giám định tại Đà Nẵng và kết luận có thể liên quan tới quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh Việt Nam”.

Tin cho hay, đây là kết quả của đợt tìm kiếm chung giữa các cơ quan Việt Nam và Hoa Kỳ từ tháng Hai tới tháng Tư năm nay.

Trong những lần trao trả hài cốt trước đây, theo Đại sứ quán Mỹ, các bộ hài cốt được đưa về phòng thí nghiệm của Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ở Honolulu, bang Hawaii, để xác minh thêm.

Theo VGP News, nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Ông Chiến được dẫn lời “đánh giá cao nỗ lực của Hoa Kỳ” trong việc “tăng cường hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh” và “hỗ trợ người khuyết tật tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi chất độc dioxin” cũng như “rà phá bom mìn” và “hợp tác tìm kiếm bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tin, mất tích trong chiến tranh”.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam, ông Chiến cũng “đề nghị hai bên phối hợp xây dựng và sớm ký Bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam”.

Ông Knapper được VGP News dẫn lời nói rằng “chính phủ Hoa Kỳ cam kết ở mức cao nhất hỗ trợ Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là xử lý dứt điểm ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa và chuyển giao công nghệ giám định ADN hài cốt liệt sỹ Việt Nam”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, phía Mỹ từng cho biết rằng hợp tác về tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là “một trong những trụ cột lâu dài trong mối quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam nhằm giải quyết các vấn đề chiến tranh để lại”.

Theo VGP News, hoạt động phối hợp nhân đạo tìm kiếm và kiểm kê quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam “được tiến hành từ cuối những năm 1980 giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ, đến nay đã giúp nhận dạng hơn 720 trường hợp quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG